Những “chiếc bẫy ngầm” trên đường
Ngoài sự chủ quan của một bộ phận tài xế (TX) trong quá trình tham gia giao thông, mật độ phương tiện ngày một tăng cao thì tình trạng đường sá xuống cấp, hư hại được xem là “thủ phạm” đã làm TNGT ở khu Nam của thành phố diễn biến khó lường. Nhất là trong cao điểm mùa mưa năm nay, nhiều tuyến đường khu vực này tiếp tục phát lộ những mối lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người dân trong quá trình tham gia giao thông.
Phóng viên (PV) Báo Công an TPHCM (CATP) đã có cuộc ghi nhận thực tế về thực trạng xuống cấp nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường ở khu Nam thành phố. Trong đó, đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân, Q7) nổi lên như một “điểm đen” đáng lo ngại bởi vô vàn những bất cập liên quan.
Đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Tân Thuận 1 đến cầu Phú Xuân, Q7) gần đây xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “sống trâu” và vết lún nứt do không được duy tu thường xuyên. Thậm chí rác thải và cả sình lầy lắng đọng sau những trận mưa lớn còn tạo nên cảnh nhếch nhác, dơ bẩn cho một trong những con đường từng là niềm tự hào của người dân khu Nam thành phố…
Mặt đường giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư xuống cấp trầm trọng nhưng chưa có dấu hiệu sẽ sớm được sửa chữa, khắc phục
Vừa qua hết cầu Tân Thuận 1, đường Huỳnh Tấn Phát (HTP) - tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TPHCM với Q7 và H.Nhà Bè, đã hiện ra với sự xấu xí, nhếch nhác. Được kỳ vọng phát huy vai trò của tuyến giao thông trọng yếu, nhưng trong những năm gần đây, đường HTP lại nổi lên như một “điểm đen” về tai nạn. Chiều 09/10, trong hành trình ghi nhận thực tế tình trạng xuống cấp của tuyến đường này sau hàng loạt vụ TNGT đáng tiếc, ống kính của PV đã bắt được nhiều khoảnh khắc đầy hiểm nguy mà người dân phải đối mặt hàng ngày.
Địa điểm đầu tiên mà PV phản ánh về tình trạng xuống cấp chính là nút giao thông HTP – Lưu Trọng Lư (P.Tân Thuận Đông, Q7). Mặt đường nhựa khu vực này thời gian qua đã bị các xe container chở đầy hàng hoá cày nát, để lộ ra vô số “ổ gà”, “ổ voi” chi chít trên mặt đường. Đặc biệt vào những ngày mưa lớn, nước ngập đã che kín các “ổ gà”, giăng ra vô số “chiếc bẫy” ngầm đe doạ tới sự an toàn của người tham gia giao thông.
Cuộc sống ngập trong bụi bặm, ô nhiễm của người dân quanh giao lộ đông đúc này
Vô số chiếc "bẫy ngầm" được giăng ra trên mặt đường Huỳnh Tấn Phát, trực chờ bẫy người đi đường
Phía trước một cửa hàng mỹ phẩm tại địa chỉ 460 HTP (P.Bình Thuận, Q7), một tấm đan bằng sắt nằm giữa đường tiếp tục trở thành “chiếc bẫy” nguy hiểm chực chờ người qua đường. Quanh tấm đan bằng sắt là một lớp sình đen đặc quánh, quyện chặt gây trơn trượt.
Ông Tám, một xe ôm hành nghề quanh địa chỉ này nói, từ ngày tấm đan được đặt lên để che đi vết vá đường, ông đã tận mắt chứng kiến nhiều người ngã sõng soài vì trượt bánh xe. Ngoài ông Tám, thông qua PV Báo CATP, nhiều hộ dân đã nêu sự bức xúc trước sự làm việc tắc trách của đơn vị sửa chữa mặt đường.
Tấm đan sắt được đặt chỏng chơ giữa đường, che đi vết vá cẩu thả
Tiếp đến, trước gốc cây xanh mang số hiệu quản lý 265 (P.Tân Thuận) nổi lên một vệt “sóng trâu” dài cả chục mét, u cao khỏi mặt đường trông rất kỳ dị. Dọc theo hai bên đường là vô số đá dăm, sình lầy chất đống tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân. Bà Hà, một thợ may gần đó nói: “Từ lâu lắm rồi chúng tôi không thấy có bất kỳ ai tới đây quét dọn, thu gom đất, đá vương vãi. Toàn bộ công việc vệ sinh đều do người dân ở đây thay phiên nhau làm nhằm hạn chế tai nạn”.
Lời chia sẻ của bà Hà phản ánh một thực trạng nhức nhối, khi mà công tác bảo trì, dọn dẹp trên tuyến đường này gần như bị… bỏ quên. Trong hai ngày 09 và 10/10, qua ghi nhận của PV, những lớp bùn lầy, đất đá bong tróc từ các vết vá đường đều không được dọn dẹp, thu gom sạch sẽ.
Tiếp đến, phía trước địa chỉ 1040 HTP (P.Tân Phú, Q7), PV ghi nhận trên mặt đường xuất hiện nhiều vết vá chằng chịt, nằm chồng chất lên nhau… Vì không được vệ sinh thường xuyên, xung quanh những vết vá này là vô số bùn đất, sình lầy và rác thải đọng lại, chực chờ “gài bẫy” người đi đường.
Còn ở phía trước bưu cục trung tâm Nam Sài Gòn (P.Phú Mỹ, Q7), một nắp cống sau quá trình thi công đã trồi cao hơn mặt đường đến vài centimet. Xung quanh miệng cống bị ôtô cày nát, bể loang lổ. Ở phần dải phân cách phía trước địa chỉ 1195 HTP (P.Phú Thuận, Q7), PV ghi nhận một ụ đất nhô lên khỏi mặt đường rất nguy hiểm.
Trước gốc cây xanh mang số hiệu quản lý 265 (P.Tân Thuận) nổi lên một vệt “sống trâu” dài cả chục mét, u cao khỏi mặt đường trông rất kỳ dị
Trước hẻm 1113 HTP (P.Tân Phú), “sống trâu” u cao lên ở cả 2 chiều đường đã lâu nhưng đến nay vẫn không được duy tu, khắc phục. Tại vị trí trước cổng trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng (P.Phú Thuận, Q7), tình trạng xuống cấp mặt đường tiếp tục được ghi nhận. Sự mất an toàn này đe doạ sự an toàn của phụ huynh và các em học sinh trong quá trình lưu thông…
Nguy hiểm rình rập người đi đường
Vết sơn vẽ lại hiện trường một vụ TNGT xảy ra phía trước con hẻm 944 HTP (P.Tân Phú, Q7) vẫn chưa phai màu mực thì trên con đường này lại tiếp tục xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác. Mới đây nhất, vào đêm 12/10 vừa qua, một xe taxi điện BKS 50H – 411.. đã bất ngờ leo lên dải phân cách trên đường HTP làm những người cùng tham gia giao thông vào thời điểm này một phen bạt vía.
Vết sơn vẽ lại hiện trường một vụ TNGT xảy ra phía trước con hẻm 944 vẫn chưa phai màu mực thì trên con đường này lại tiếp tục xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác
Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do tài xế tự gây ra. Tuy vậy, một số người dân sống gần khu vực này cho biết, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn vào buổi tối có ánh sáng hạn chế. Tại đoạn mở của dải phân cách không được lắp đặt biển báo, phản quang nên phần nào ảnh hưởng tới tầm nhìn của người điều khiển ôtô.
Rác thải, bùn lầy chất đống ở những dải phân cách trên đường Huỳnh Tấn Phát, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông
Còn vào lúc 18 giờ ngày 15/8, tại vị trí trước số nhà 1543 HTP (P.Phú Mỹ), xe môtô BKS 59Y3-825... do ông Huỳnh P.C (SN 1974, ngụ H.Củ Chi, TPHCM) lưu thông từ cầu Phú Xuân tới KCX Tân Thuận thì bất ngờ va chạm với bà H. (SN 1961, ngụ P.Phú Mỹ) đang đi bộ.
Bà H. bị thương ở chân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Q7. Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được xác định có ảnh hưởng từ chất lượng mặt đường HTP và chất lượng ánh sáng kém tại khu vực này gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của ông C.
Trước đó, vào tối 25/7, tại vị trí trước số nhà 1197 HTP (P.Phú Thuận) tiếp tục xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khác. Theo hồ sơ vụ việc, thời điểm này, xe ôtô BKS 71A – 187.. do ông Trần G. L (SN 1989, ngụ Q.Gò Vấp) điều khiển (hướng từ cầu Phú Xuân tới KCX Tân Thuận), khi đến địa điểm trên, do thiếu quan sát phía bên phải nên bánh xe đã va vào dải phân cách và leo lên dãi phân cách này.
Nguyên nhân được xác định một phần có liên quan tới ánh sáng trên tuyến đường, tại dải phân cách chưa được gắn biển phản quang, sơn mới để cảnh báo TX từ xa.
Một “vệt sống trâu” trên đường Huỳnh Tấn Phát
Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, vì chất lượng mặt đường xuống cấp, cơ sở hạ tầng của tuyến đường lâu ngày không được ngó ngàng nên đường HTP, đặc biệt là đoạn đường từ cầu Tân Thuận 1 đến trước chân cầu Phú Xuân liên tiếp ghi nhận các vụ TNGT nghiêm trọng. Còn ở bên kia cầu Phú Xuân, giao lộ HTP – Dương Cát Lợi (H.Nhà Bè) còn nằm trong danh sách 8 điểm đen về giao thông do Sở GTVT TPHCM lập.
Trước đó, ngày 26/9, UBND Q7 đã có văn bản gửi UBND TPHCM nhằm đề cập hàng loạt các vấn đề bất cập đang diễn ra trên tuyến đường này cũng như đề xuất hướng xử lý tới lãnh đạo TPHCM. UBND Q7 thông tin, cho đến nay các bất cập hư hỏng còn tồn tại trên tuyến đường HTP (đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân) vẫn chưa được tổ chức duy tu, sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện khi tham gia lưu thông trên khu vực.
Minh chứng được thể hiện qua loạt TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này. UBND Q7 kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức duy tu, sửa chữa các bất cập hư hỏng còn tồn tại trên tuyến đường HTP (nêu trên) nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên khu vực.
Người đi đường vất vả vượt qua vô số “bẫy ngầm” trên đường Huỳnh Tấn Phát
Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng CSGT cho biết, tuyến đường HTP đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân hiện do Đội CSGT Nam Sài Gòn đảm trách. Thời gian qua, trước tình trạng xuống cấp diễn ra tại đường HTP, Phòng CSGT đã thực hiện thống kế và gửi báo cáo, đề xuất Sở GTVT nghiên cứu khắc phục. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, công tác bảo dưỡng, duy tu mặt đường và các cơ sở vật chất tại tuyến HTP vẫn… bất động.
Những ngày PV rong ruổi trên đường HTP và các trục đường lớn khác nối khu Nam với trung tâm TPHCM để tác nghiệp khiến nhiều người dân tưởng là lực lượng quản lý cầu đường đang trong quá trình đi khảo sát để tổ chức duy tu, sửa chữa nên rất mừng. Tuy nhiên, khi nhận ra đó là nhà báo đang tác nghiệp, không ít người đã lộ rõ sự hụt hẫng.
(Còn tiếp...)
(CAO) Ngày 25-9, “hố tử thần” bất ngờ xuất hiện trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM) khiến người đi đường hoảng hốt.
Đức Nam - Anh Tuấn - Phương Vinh