Theo dấu cặp vợ chồng trốn truy nã

Thứ Tư, 08/07/2015 14:31  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2001, người dân ở các nơi từ TPHCM đến Cà Mau vô cùng lo ngại trước hàng trăm vụ cướp tài sản với thủ đoạn dùng thuốc gây mê liên tục diễn ra.

Với quyết tâm của lực lượng công an, băng cướp do Nguyễn Thị Lệ Hồng (đã bị tử hình) và Hoàng Văn Nhị cầm đầu gồm 15 đối tượng lần lượt sa lưới. Duy chỉ vợ chồng Nguyễn Văn Hoàng và Lê Thị Dung (cùng SN 1954, ngụ ấp Cần Thuận, X.Cần Đăng, H.Châu Thành, An Giang, là em trai và em dâu của Hồng, bị Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định truy nã từ năm 2001) vẫn sống ngoài vòng pháp luật.

Theo hồ sơ điều tra, lúc 8 giờ ngày 15-8-1997, Hoàng cùng đồng bọn đón xe khách từ Cà Mau về Cần Thơ, đến thị trấn Hộ Phòng (Bạc Liêu) thì gặp anh Lâm Ngọc Trung (SN 1950, ngụ P.Thái Bình, TP.Cần Thơ) lên xe. Chúng liền bắt chuyện làm quen rồi mời anh Trung uống nước giải khát đã pha sẵn thuốc gây mê. Khoảng 20 phút sau, nạn nhân ngủ mê man, chúng lấy hết số tiền 37 triệu đồng (trong đó có 22 triệu đồng tiền mặt và 15 triệu đồng tiền ngân phiếu) của nạn nhân chia nhau tiêu xài...

Nguyễn Văn Hoàng và Lê Thị Dung

Tiếp theo, lúc 17 giờ ngày 8-4-1999, chị Đặng Thị Yến (SN 1953, ngụ X.Quối An, Vũng Liêm, Vĩnh Long) đón xe đò đi Cà Mau để thu và trả tiền mua bán gạo. Khi lên xe, chị Yến ngồi chung băng ghế với Nguyễn Thị Lệ Hồng và vợ chồng Hoàng - Dung. Thấy chị Yến đeo nhiều nữ trang, chúng gạ gẫm làm quen rồi diễn tuồng “mời nước”, sau đó lột sạch số nữ trang của nạn nhân gồm 7,7 chỉ vàng 18k, mặt dây chuyền cẩm thạch và 85,3 triệu đồng.

Sau khi gây án, chúng bỏ bị hại tại các bến xe hoặc trên đường vắng khi nạn nhân vẫn còn mê man. Nguy hiểm hơn, chúng còn khống chế, mua chuộc, lôi kéo một số tài xế để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội mà không bị phát hiện.

Do đây là hai tội phạm đặc biệt nguy hiểm, Ban giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ để tầm nã. Qua rà soát tất cả các mối quan hệ về nhân thân của Hoàng - Dung ở nhiều tỉnh thành như Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, trinh sát truy nã suốt 14 năm ròng, nhưng vẫn không thu được bất kỳ manh mối nào.

Tháng 8-2014, tôi và thượng úy Huỳnh Thanh Lâm được Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Tiền Giang phân công thụ lý tầm nã vợ chồng Hoàng - Dung. Qua xác minh được biết, mẹ của Hoàng (ngụ P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, An Giang) đã chết và chôn tại nhà anh ruột Hoàng là Nguyễn Văn Đại (ngụ Chợ Nhà Ngang, X.Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang).

Không lâu sau, Đại cũng qua đời. Nhận định Hoàng có thể sẽ đến nhà Đại để cúng viếng mẹ và anh, một mũi trinh sát được giao nhiệm vụ âm thầm giám sát, theo dõi nhưng đối tượng vẫn không xuất hiện.

Nghiên cứu lại hồ sơ truy nã của Hoàng - Dung, chúng tôi phát hiện dấu hiệu nghi vấn mấu chốt tập trung ở đương sự Nguyễn Thị Diễm Trang (SN 1977, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, là con gái thứ năm trên tổng số 10 người con của Hoàng và Dung).

Rất có khả năng Hoàng - Dung sẽ về đây thăm con. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến nhà trọ, nơi gia đình Trang tạm trú thì được biết họ đã chuyển đến nơi khác sinh sống từ hơn hai tháng trước.

Được sự hỗ trợ tích cực của các đồng nghiệp ở Công an P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, chúng tôi nắm được thông tin chính xác nơi Trang đang mở tiệm bán hủ tiếu. Trong vai khách hàng, chúng tôi lân la tiếp cận để quan sát đối tượng và nắm tình hình. Đầu năm 2015, mạng lưới cơ sở phát hiện Hoàng xuất hiện tại tiệm bán hủ tiếu lúc 15 giờ. Nhận định đối tượng có thể dẫn theo vợ trở lại đây thăm con, tôi kiên trì chờ đợi đến giờ G để phá án.

Đúng như dự đoán, chiều 1-7-2015, Hoàng - Dung mò về nhà con để trị bệnh. Được sự phối hợp của Phòng Cảnh sát truy nã Công an TP.Cần Thơ, chúng tôi đã bắt giữ hai đối tượng truy nã.

Dung khai, để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, vợ chồng thị liên tục thay đổi chỗ ở, qua nhiều tỉnh thành, cả hai sống lây lất bằng nghề bốc vác và bán vé số. Gần đây, sức khỏe Hoàng giảm sút, theo yêu cầu của con gái, Dung đưa Hoàng về Cần Thơ thì bị công an bắt giữ.

Ngày 2-7, công an đã di lý hai đối tượng về Tiền Giang để tiếp tục điều tra vụ án. Ngoài hai vụ án đã nêu, vợ chồng Hoàng - Dung còn thực hiện 6 vụ cướp tài sản khác (trong đó Hoàng 4 vụ, Dung 2 vụ).

(Ghi theo lời kể của đại úy Đặng Minh Cảnh - trinh sát truy nã Công an tỉnh Tiền Giang)

Bình luận (1)

Ở tù luôn lúc đó, bây giờ đã được ra rồi. Khỏi vất vả trốn chui, trốn lủi, anh em công an cũng khỏe.

Longhuy - Thứ Năm, 09/07/2015, 11:01 Trả lời | Thích
Lên đầu trang