Mỏ cát trên sông Trà Khúc bị đóng cửa, vẫn khai thác trái phép

Chủ Nhật, 10/05/2020 20:28  | Hoàng Quân

|

(CAO) Khai thác mỏ cát trên sông Trà Khúc, Công ty Quang Đất Việt có nhiều vi phạm nên bị thu hồi giấy phép. Tuy nhiên hoạt động khai thác cát tại mỏ trên vẫn diễn ra.

Chiều 10-5, trao đổi với PV, ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, do quá trình hoạt động khai thác mỏ cát tại thôn Nam Phước (xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Quang Đất Việt (trụ sở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa) do ông Trần Ngọc Quang làm đại diện pháp luật đã để xảy ra các vi phạm nên ngày 6-5-2020, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho đơn vị này.

Dù đã bị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Quang Đất Việt vào ngày 6-5-2020 nhưng ngày 10-5, vẫn diễn ra khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc.

Tuy nhiên, trong ngày 10-5, việc khai thác khoáng sản tại mỏ cát nói trên vẫn diễn ra rầm rộ với nhiều máy xúc, máy đào, nhân công và cả chục ô tô tải liên tục ra vào chở cát đi tiêu thụ.

Có thời điểm, máy móc, phương tiện hoạt động tại mỏ cát như một công trường nhộn nhịp. Hoạt động khai thác cát diễn ra đều đặn những ngày qua, từ sáng sớm đến tối.

Trước đó, ngày 27-7-2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi có QĐ cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 52/GP-UBND, cho phép Công ty Quang Đất Việt khai thác mỏ cát thôn Nam Phước với diện tích 6,7005ha; trữ lượng khai thác 89.600m3, giá phê duyệt là 1,254 tỷ đồng và khai thác trong 2 năm. Nhưng trong quá trình khai thác mỏ, Công ty Quang Đất Việt để xảy ra các vi phạm: không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính cho nhà nước (hơn 600 triệu đồng tiền thuế); kê khai trốn thuế tài nguyên (đã khai thác hơn 60.000m3 cát nhưng chỉ kê khai 7.000m3); khai thác ngoài diện tích đã được cấp phép (2,5ha) và khai thác vượt 19.000m3.

Căn cứ điểm c, khoản 1, Điều 58 Luật Khoáng sản, ngày 6-5-2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra QĐ số 302/QĐ-UBND về việc thu hồi và chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản số 52/GP-UBND ngày 27-7-2018 của UBND tỉnh đã cấp cho Công ty Quang Đất Việt thuê đất trả tiền hàng năm và khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát thôn Nam Phước. Thời gian bị thu hồi và chấm dứt diệu lực trước hơn 2 tháng so với giấy phép đã cấp. Lý do thu hồi và chấm dứt hiệu lực: Công ty Quang Đất Việt đã vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 55 Luật Khoáng sản.

Nhiều máy móc, xe tải hoạt động trên sông Trà Khúc tại mỏ khoảng sản ở thôn Nam Phước (xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

UBND tỉnh yêu cầu, trong vòng 6 tháng kể từ ngày 6-5-2020), Công ty Quang Đất Việt phải di chuyển tài sản còn lại của mình và của các bên có liên quan ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản, sau thời hạn này, tài sản còn lại thuộc sở hữu nhà nước; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc khai thác khoáng sản; đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật về môi trường.

UBND tỉnh cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tư Nghĩa thường xuyên kiểm tra, giám sát, triển khai thực hiện, trường hợp phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm; bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý.

Ông Đỗ Minh Hải cho biết, sau khi có thông tin, phản ánh của người dân về hoạt động khai thác khoáng sản tại vị trí mỏ khoáng sản đã thu hồi giấy phép, chiều 10-5, Sở đã yêu cầu bộ phận Thanh tra của Sở đến kiểm tra, xác minh sự việc và sẽ có kết quả cụ thể vào ngày 11-5 để có cơ sở xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang