Cứu sống người đàn ông đã chết lâm sàng

Thứ Bảy, 14/09/2019 08:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người đàn ông 57 tuổi, quê Cần Thơ, nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái.

Theo thông tin từ gia đình, trưa cùng ngày nhập viện, khi người bệnh đang ngủ nghe có người gọi, người bệnh ngồi dây, sau đó đột ngột ngã quỵ và rơi vào tình trạng chết lâm sàng. Gia đình lập tức đưa người bệnh đi cấp cứu.

Tại khoa cấp cứu, bác sĩ đánh giá người bệnh đã ngưng tim, nguyên nhân được chẩn đoán là do hội chứng Brugada (hội chứng đột tử chưa rõ nguyên do). Hệ thống “Code Blue” của bệnh viện được kích hoạt để huy động ekip cấp cứu gồm các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức, Tim mạch cùng phối hợp cấp cứu người bệnh.

Qua máy monitor theo dõi, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị nhịp nhanh thất, đây là tình trạng loạn nhịp tim rất nguy hiểm.

Người bệnh ngay lập tức được tiến hành sốc điện cấp cứu, đặt nội khí quản và hồi sức tim phổi tích cực, sau khoảng 30 phút hồi sức các chỉ số sinh tồn và nhịp tim người bệnh ổn định lại.

Hiện tại, tình hình sức khỏe người bệnh chuyển biến tốt hơn, người bệnh dần tỉnh táo và nhận thức được, tự thở tốt , không còn cần sự hỗ trợ của máy thở, người bệnh được rút ống nội khí quản.

Người bệnh đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Sau đó, người bệnh được chăm sóc tại Đơn vị Tim Mạch, được các bác sĩ chuyên khoa Rối loạn nhịp khuyến cáo cấy máy phá rung tim và tầm soát hội chứng Brugada (hội chứng đột tử chưa rõ nguyên do) cho các thành viên trong gia đình.

Các bác sĩ cho biết, hội chứng Brugada là một bệnh có tính chất di truyền với biểu hiện chủ yếu là những bất thường về hệ thống dẫn truyền của tim dẫn tới rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, hội chứng Brugada còn được gọi bằng một số thuật ngữ khác như “hội chứng đột tử ban đêm”, “hội chứng đột tử chưa rõ nguyên nhân”.

Bệnh thường không có triệu chứng nên không được chẩn đoán cho đến khi có biểu hiện loạn nhịp hoặc ngất hoặc được phát hiện tình cờ khi làm điện tâm đồ.

Những cơn ngất không rõ nguyên nhân, không theo một chu kỳ nào đôi khi là những biểu hiện sớm và duy nhất. Nhiều trường hợp người bệnh có rối loạn nhịp thất sau đó dẫn đến ngừng tim đột ngột và tử vong khi đang làm việc và cả khi nghỉ ngơi.

Trong đa số các trường hợp, người bệnh sẽ được làm điện tim để xác định hình ảnh tổn thương đặc trưng của hội chứng Brugada cũng như loại trừ loạn nhịp tim do các nguyên nhân khác.

Hội chứng Brugada hết sức nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và có biện pháp xử trí kịp thời.

Khi tim ngưng đột ngột, việc sơ cấp cứu ban đầu bằng thủ thuật ấn tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt sẽ là yếu tố quyết định mạng sống của người bệnh, hạn chế ảnh hưởng đến não do thiếu dưỡng khí. Song song đó, người bệnh nên được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Đối với các trường hợp Brugada có rối loạn nhịp thất nguy hiểm, phương pháp điều trị hiện tại là cấy máy phá rung tim (ICD - implantable cadioverter defibrilation) vào cơ thể, thông thường là ở vùng dưới da ngực bên trái, máy sẽ tự động phát hiện các rối loạn nhịp thất và sốc điện khi bệnh nhân có những cơn rối loạn nhịp thất nguy hiểm, ngăn ngừa ngưng tim dẫn đến đột tử.

Cứu sống cụ bà ngưng tim ngưng thở 6 lần
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang