TP.HCM: Xử phạt 75 trường hợp cố tình không thực hiện công tác phòng, chống dịch

Thứ Ba, 01/08/2017 00:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm đến nay, TP có gần 11.200 ca sốt xuất huyết; tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 4 ca tử vong. TP cũng đã tiến hành xử phạt 75 trường hợp cố tình không thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm đến nay, TP có gần 11.200 ca sốt xuất huyết; tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 4 ca tử vong. Có 18/24 quận, huyện có số ca bệnh tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Thời gian qua, các quận, huyện tại TP.HCM đã nỗ lực để huy động lực lượng tham gia phòng chống sốt xuất huyết. Cụ thể, tại Quận 12, điểm nóng về sốt xuất huyết, cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của phường, các phường đã phân công từng đoàn thể phụ trách từng khu phố trong phòng chống dịch bệnh tại khu phố. Ở các khu phố cũng thành lập tổ phòng chống dịch bệnh và thứ 7 hàng tuần ra quân dọn vệ sinh. Các lực lượng phòng chống dịch đã đi xuống tận nhà dân lật bỏ các vật dụng chứa nước có thể là nơi muỗi đẻ trứng, sinh sản và hướng dẫn người dân cách diệt muỗi, lăng quăng.

Bộ trưởng Bộ Y tế đến 'điểm nóng' sốt xuất huyết ở TP.HCM

Cùng với việc huy động lực lượng phòng chống dịch bệnh, TP.HCM đã đẩy công tác xử phạt những trường hợp cố tình không thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong 6 tháng đầu năm, 10 quận, huyện của TP đã xử phạt 75 trường hợp, trong đó Thủ Đức có 21 trường hợp, Hóc Môn có 13 trường hợp, Bình Thạnh có 12 trường hợp, Quận 12 có 4 trường hợp,…

Về công tác điều trị, theo BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện hướng dẫn chuyên môn, chuẩn đoán bệnh từ xa để hạn chế chuyển bệnh lên tuyến trên; đồng thời nâng cao năng lực y tế tuyến dưới trong điều trị SXH. Tháng 8 tới, Bệnh viện Nhi Đồng TP sẽ đưa vào điều trị nội trú giảm tải cho Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 trong điều trị sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, TP.HCM là địa phương có nhiều ca sốt xuất huyết, vì vậy phải tập trung công tác phòng chống dịch bệnh, muốn vậy, công tác truyền thông phải đi đầu để người dân có nhận thức đúng về việc này.

Ngày 29-7, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn cũng đã đi kiểm tra công tác phóng chống sốt xuất huyết tại TP.HCM. Đoàn đã kiểm tra thực tế tại phường Hiệp Thành. Đây là phường có số ca bệnh sốt xuất huyết cao nhất tại Quận 12. Từ đầu năm đến nay, phường có 197 ca sốt xuất huyết, trong đó có một trường hợp tử vong.

Theo ghi nhận, mốt số hộ dân đã quan tâm đến việc phòng chống dịch bệnh như: lập úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng; bỏ muối vào bình hoa, nuôi cá 7 màu diệt lăng quăng… Tuy nhiên, vẫn còn một số vật dụng phế thải như: ly nhựa, vỏ hộp cơm… có nước, chứa lăng quăng không được thu dọn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, TP.HCM là địa phương có nhiều ca sốt xuất huyết, vì vậy phải tập trung công tác phòng chống dịch bệnh, muốn vậy, công tác truyền thông phải đi đầu để người dân có nhận thức đúng về việc này

Theo lãnh đạo quận 12, khó khăn hiện nay là nhận thức của một số hộ dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Có khi đội tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến hướng dẫn và cùng dọn các dụng cụ chứa nước không dùng, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết để loại bỏ lăng quằn nhưng sau đó người dân vẫn chủ quan, không tự thực hiện những việc này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhiệm vụ quan trọng là phòng bệnh trước. Muốn vậy, phải diệt lăng quăng và muỗi, cái gốc là diệt lăng quăng mới có thể khống chế dịch bệnh, giảm số ca mắc và khi có dịch bệnh phải phun thuốc diệt muỗi cho đúng cách.

Bộ trưởng kêu gọi người dân chung tay diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, muỗi gây ra bệnh sốt xuất huyết thường sống những nơi đọng nước mưa, nước sạch vì vậy thông điệp tuyên truyền cho người dân phải đi thẳng vào các biện pháp là lật úp tất cả các dụng cụ chứa nước không cần thiết như bình hoa, hộp nhựa, các dụng cụ chứa nước; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà…

Đối với công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân bị sốt xuất huyết là người lớn tuổi cũng đã tăng nên công tác tập huấn điều trị bệnh cho y tế tuyến dưới cũng phải tập trung vào cả đối tượng lớn tuổi bên cạnh điều trị cho bệnh nhi; đồng thời phải lọc bệnh để phân tuyến điều trị, dứt khoát không để bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm ghép, nằm ngoài hàng lang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang