Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói vũ khí 330 triệu USD bán cho Đài Loan

Thứ Sáu, 26/10/2018 17:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà tuyên bố quân đội sẽ hành động bằng “mọi giá” ngăn Đài Loan chia tách, quốc hội Mỹ vào giữa đêm 24-10 (giờ Đài Bắc) đã phê chuẩn gói vũ khí 330 triệu USD bán cho Đài Loan.

Tờ Taiwan News đưa tin việc thông qua không gặp bất kỳ sự phản đối nào trong Quốc hội Mỹ. Gói vũ khí này bao gồm các thiết bị quân sự, bao gồm các bộ phận thay thế cho các chiến đấu cơ F-16, C-130, F-5 và các bộ phận khác của hệ thống máy bay. Gói bán vũ khí bao gồm cả các thành phần của dịch vụ hậu cần và chương trình hỗ trợ lắp ráp.

Trước đó Mỹ đã điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan và cho tàu nghiên cứu Hải quân cập cảng Cao Hùng, thành phố ở miền nam hòn đảo.

Một chiếc chiến đấu cơ F-16 Mỹ bán cho Đài Loan - Ảnh: Wikimedia Commons image

Có thể thấy Washington đang phát đi thông điệp ủng hộ mạnh mẽ Đài Bắc dù vẫn cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” tức xem Đài Loan là một phần của Đại lục.

Chính quyền Trump trước đó còn thông qua đạo luật Du lịch Đài Loan, khuyến khích các quan chức Mỹ đến thăm hòn đảo này.

Căng thẳng Trung - Mỹ tăng cao trong thời gian gần đây quanh vấn đề thương mại, sự bành trướng của Bắc Kinh trên Bỉển Đông. Các chuyên gia quốc tế đánh giá ông Trump đang dùng "con bài" Đài Loan để gây áp lực buộc Bắc Kinh nhượng bộ trong chính sách. 

Chiếc F-5F Mỹ bán cho Đài Loan - Ảnh: Alec Hsu
Chiếc C-130H Mỹ bán cho Đài Loan - Ảnh: Kwok Ho Eddie Wong

Bình luận (0)

Lên đầu trang