Đà Nẵng thông tin nhiều vấn đề nóng tại họp báo

Thứ Sáu, 28/09/2018 19:50  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo Đà Nẵng và các sở ngành vừa thông tin về những vấn đề nổi cộm: việc bắt các lãnh đạo, cán bộ liên quan đến Vũ “nhôm”, sai phạm tại khách sạn Mường Thanh, nhà máy thép, du khách tử vong chưa rõ nguyên nhân…

Nhiều lãnh đạo, cán bộ bị bắt, khởi tố

Chiều 28-9, ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng chủ trì họp báo quý III năm 2018.

Về việc nhà máy thép Dana – Úc và Dana – Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) sau khi hết thời hạn 3 tháng để thanh tra, kiểm tra, ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở TN&MT cho biết, việc giám sát nhà máy được thực hiện liên tục từ ngày 3-4-2018 đến nay.

Ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng.

Để đảm bảo chính xác hoạt động nhà máy gây ô nhiễm như thế nào, Sở đã có văn bản để mời đơn vị quan trắc đánh giá độc lập và sẽ cho kết quả sớm nhất để trình lãnh đạo TP quyết định di dời các nhà máy hay di dời dân. Thời gian qua, các nhà máy đã cố gắng từng bước khắc phục ô nhiễm môi trường.

Hai năm qua, Bộ Công an đã bắt, khởi tố nhiều lãnh đạo, cán bộ ở Đà Nẵng và TP.HCM liên quan đến các vụ án, hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng điều này có ảnh hưởng đến công việc chung và tâm lý của cán bộ,công nhân viên ở Đà Nẵng.

Tuy nhiên, những cá nhân bị bắt, khởi tố vừa qua chủ yếu là cán bộ đã nghỉ hưu, chỉ có 3 cán bộ đang đương chức và ai sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó. Đà Nẵng đã đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ đối với các cán bộ đương chức bị bắt và khởi tố; đồng thời bố trí cán bộ phụ trách thay thế để đảm bảo công việc của các đơn vị.

Ông Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng.

Vụ 2 mẹ con du khách và một trẻ em tử vong, 2 người khác bị nôn ói khi lưu trú ở khách sạn Hilary (128 Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) gây hoang mang dư luận trong thời gian qua, được ngành công an thông tin kết quả điều tra. Đại tá Nguyễn Văn Chính – Phó Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng khẳng định: "Công an TP.Đà Nẵng đã khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, người còn sống và những người liên quan, thu giữ nhiều mẫu vật phục vụ công tác điều tra".

Đại tá Nguyễn Văn Chính cho biết thêm, trong tháng 8, khách sạn Hilary nơi xảy ra sự việc có thuê một công ty (trụ sở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) phun thuốc diệt côn trùng. Công an cũng đã lấy mẫu thuốc diệt côn trùng để tiến hành giám định và đang chờ kết quả từ Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an…

Đại tá Nguyễn Văn Chính – Phó Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng.

"Nóng" dự án, chậm xử lý vi phạm, cưỡng chế công trình... 

Nhiều cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm về tiến độ dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, chúng tôi đang chờ văn bản của quận Liên Chiểu để phối hợp, thống nhất báo cáo đến UBND TP. Cơ bản các nội dung đã thống nhất. Dự kiến đầu tháng 10 sẽ có báo cáo và phê duyệt dự án.

Buổi họp nóng vấn đề Tổ hợp khách sạn Mường Thanh có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng như xây dựng sai phép, không phép một số hạng mục; tự ý chuyển đổi công năng, đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu; chủ đầu tư thiếu thiện chí, chậm khắc phục, việc cưỡng chế chưa được thực hiện.

Ông Vũ Quang Hùng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, quận Ngũ Hành Sơn và các sở, ngành đã lên kế hoạch cưỡng chế đối với công trình, hạng mục sai phạm. Tuy nhiên vừa qua tiếp tục phát hiện thêm nhiều sai phạm ở dự án này nên đang báo cáo UBND TP để bổ sung biện pháp xử lý, cưỡng chế".

Người dân tập trung trước cổng Nhà máy thép Dana – Ý (Đà Nẵng).

Ông Hùng nhấn mạnh, quan điểm của TP, sở ngành là kiên quyết xử lý nghiêm, tiến hành cưỡng chế. Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cũng cho biết, quận đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP, đã mời chủ đầu tư làm việc 4 lần từ năm 2016 đến nay và họ đều hứa tự nguyện khắc phục nhưng không thấy động tĩnh gì.

Báo chí phản ánh tình trạng xây dựng trái phép tại dự án Khu du lịch, thể thao và giải trí biển (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) của Công ty CP Thương mại và Du lịch San Hô như tự ý thay đổi công năng, tăng số phòng lớn hơn rất nhiều so với giấy phép, chiều cao công trình hiện trạng vượt 0,45m so với giấy phép xây dựng được cấp (5,6m/5,15m).

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Sở tiếp tục kiểm tra và xử lý. UBND Q.Sơn Trà đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư số tiền 40 triệu đồng, buộc ngừng thi công công trình vi phạm, tháo dỡ các phần thực hiện không đúng giấy phép; xử phạt đối với Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Miền Trung là đơn vị giám sát thi công xây dựng công trình 55 triệu đồng; phạt đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại số 126 số tiền 35 triệu đồng…

Bình luận (0)

Lên đầu trang