Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn

Thứ Năm, 15/06/2017 09:03

|

(CAO) Sáng 15-6, Phiên chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp tục.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đặt vấn đề vào năm 2017 bội chi là 172.000 tỷ đồng, tình hình hiện nay khống chế thấp hơn là hết sức cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, Chính phủ đang xin chuyển nguồn trái phiếu Chính phủ chưa phân bổ 12.500 tỷ đồng; 18.000 tỷ đồng vay về cho vay lại của 5 dự án mà VEC làm chủ đầu tư chưa xử lý và 5.000 tỷ đồng vốn ODA đã giải ngân năm 2015 nhưng chưa có dự toán.

Đại biểu Hàm đặt câu hỏi: “Bộ trưởng sẽ tham mưu cho Chính phủ xử lý 3 khoản đầu tư trên như thế nào để vừa đúng luật, không làm tăng bội chi ngân sách?”

Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân:

Hỗ trợ Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời câu hỏi nêu trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Theo luật, tất cả những công trình trọng điểm quốc gia phải được trình ra Quốc hội cho phép, thông qua chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, các công trình hiện nay vẫn chưa được phân bổ giải ngân vốn là do chưa được thông qua thủ tục này.

Cho đến nay, dự án đường cao tốc Bắc – Nam chưa được Quốc hội thông qua mà phải dời lại vào kỳ họp tiếp theo để kịp bổ sung hồ sơ; tương tự dự án chống ngập tại TPHCM cũng vậy.

Trách nhiệm của Bộ KHĐT và các bộ, ngành ở đây là chậm trễ trong hồ sơ đệ trình ra Quốc hội nên các dự án trọng điểm vẫn chưa phân bổ được vốn đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết trước đây, các dự án ODA thường được giải ngân theo tiến độ thực hiện dự án và theo cam kết. Tuy nhiên, theo Hiến pháp 2013 và quy định của pháp luật thì hiện nay phải xây dựng kế hoạch và tất cả phải đưa vào kế hoạch.

Tuy nhiên, vừa qua các Bộ, ngành đã không quan tâm, chưa xây dựng kế hoạch.

"Trách nhiệm Bộ Kế hoạch & Đầu tư không thuộc về việc phân bổ", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bộ Kế hoạch hướng dẫn tiêu chí, định mức phân bổ, sau đó tổng hợp, rà soát và trình Chính phủ quyết định báo cáo Quốc hội. Quốc hội phê chuẩn thông qua thì Chính phủ giao vốn, và Bộ Kế hoạch có nhiệm vụ thông báo.

Đến nay, kế hoạch trung hạn chỉ còn lại 12,5% và kế hoạch năm 2017 gần như giao hết, còn lại 1,5%, Bộ trưởng cho biết thêm.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đặt câu hỏi cho bộ trưởng và cả Chính phủ: Luật đầu tư công không hề giao Chính phủ quy định chi tiết thẩm quyền ủy quyền, nên quy định HĐND có thể ủy quyền cho thường trực HĐND phê duyệt một số loại dự án là phạm luật.

Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đúng là trong Luật đầu tư công không nêu việc ủy quyền cho thường trực HĐND nhưng trong hướng dẫn của Chính phủ có việc này.

Bộ trưởng cũng cho biết theo quy định của luật là phải hoàn thiện danh mục đầu tư công trước 31-10 hàng năm nhưng HĐND một năm chỉ họp 2 lần nên sẽ không kịp. Do vậy, bộ đã tham mưu Chính phủ tháo gỡ khó khăn này

Theo ông, HĐND quyết định là đúng luật, và ủy quyền cho thường trực HĐND hay không là quyền của từng địa phương.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm không đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng về trách nhiệm phân bổ ngân sách của địa phương. Theo bà Tâm, áp dụng pháp luật là phải nghiêm minh, thống nhất và đồng bộ, không thể tùy tiện được. Bà nhấn mạnh, đây là vấn đề thẩm quyền chứ không phải những điều luật đơn giản. Quyết định đầu tư công là dùng ngân sách nhà nước nên không thể tùy tiện nơi nào muốn làm kiểu gì cũng được.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đề nghị rà soát toàn bộ Luật Đầu tư công để phân cấp mạnh hơn nữa. Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, hiện nay đang là phân cấp ngược kéo về Bộ KHĐT nhiều hơn trước đây. Điều này là không hợp lý trong khi các địa phương đang rất khó khăn và lúng túng.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đặt vấn đề bộ Kế hoạch đầu tư có nhận trách nhiệm đối với các dự án trọng điểm quốc gia vì báo cáo của Bộ gửi tới Quốc hội, phần trả lời về các dự án trọng điểm quốc gia mới chỉ nêu ra loạt quy định, Nghị định.... mà không rõ được trách nhiệm của Bộ Kế hoạch & Đầu tư và cá nhân Bộ trưởng.

Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, theo Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công chỉ có dự án quan trọng quốc gia, không có dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết để xác định được trách nhiệm các bộ, ngành ra sao trong các dự án này thì cần nêu lại các quy định trách nhiệm các bộ, ngành nằm ở các quy định pháp luật nào, được nhận diện, nhận danh ra sao. Trong đó, trách nhiệm Bộ Kế hoạch, có 3 chức năng: Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước; giám sát và tham mưu huy động, phân bổ vốn đầu tư cho thực hiện dự án nếu sử dụng Ngân sách Nhà nước.

Trong giai đoạn 2011 - 2015 Bộ đã thẩm định một dự án quan trọng quốc gia là sân bay Long Thành, đã báo cáo Quốc hội ở kỳ họp thứ 2 và gần đây thẩm định dự án cao tốc Bắc Nam đang được trình tại kỳ họp này.

 

Trước đó, Từ 16h30 chiều 14-6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Nội dung chất vấn gồm: Giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển; Việc phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công; trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nguồn lực của dân cư, doanh nghiệp, khu vực đầu tư nước ngoài trong xã hội còn nhiều dư địa để huy động, tuy đã có nhiều giải pháp nhưng hiệu quả chưa cao, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục theo hướng kiến tạo môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và tạo niềm tin để người dân và doanh nghiệp sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, tham gia phát triển hạ tầng v.v... Trong đó, nguồn lực nhà nước giữ vai trò định hướng, dẫn dắt, lan tỏa, thu hút, huy động các nguồn lực của dân cư, doanh nghiệp là nguồn lực chủ yếu, nguồn lực của nước ngoài là bổ sung quan trọng đối với đầu tư phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nêu rõ, đầu tư công đã có nhiều cải thiện, nhất là trong công tác xây dựng thể chế pháp luật, Chỉ thị số 1792/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ và Luật đầu tư công năm 2015 đã giúp tăng cường quản lý chặt chẽ hơn, khắc phục cơ bản được những tồn tại hàng chục năm, như đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản, ứng trước vốn kế hoạch nhưng chưa có nguồn hoàn trả v.v... Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang quản lý chặt chẽ hơn cũng không tránh khỏi nảy sinh nhiều vấn đề, khó khăn về quy trình, về thủ tục, về nhu cầu không đáp ứng được đủ vốn và sự co kéo trong bố trí vốn, phân bổ vốn không tập trung, giao vốn chậm, nhiều lần v.v... đòi hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải tập trung tháo gỡ, giải quyết trong thời gian tới.

Cùng với đó, nguồn vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp và có xu hướng giảm dần trong tổng đầu tư toàn xã hội và trong chi tiêu ngân sách. Do vậy, vấn đề mấu chốt quan trọng nhất phải tập trung quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn công. Giải được bài toán cân đối về cơ cấu vùng, miền, ngành, lĩnh vực, mục tiêu ưu tiên vừa quản lý chặt chẽ nhưng cũng phải thuận lợi để triển khai thực hiện nhanh hiệu quả, trong đó có áp dụng công nghệ thông tin và quản lý, đảm bảo công khai, minh bạch và hạn chế tối đa sự thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang