Hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67:

Ngư dân bức xúc vụ tàu vỏ thép 'nằm bờ' do chất lượng kém tại hội nghị của Bộ

Chủ Nhật, 11/06/2017 08:59  | Bình Lê

|

(CAO) Sáng 9-6, tại TP Quy Nhơn, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Tham dự có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám.

Nghị định 67/2014 của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản mang tính đột phá đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyên vọng của đông đảo ngư dân góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản, phát triển bền vững.

Hiện tổng số tàu cá được đóng mới phân bổ cho các địa phương là 2.284 chiếc (tàu khai thác hải sản 2.079 chiếc, tàu dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản xa bờ 205 chiếc). Các tỉnh đã phê duyệt được 1.948 chiếc tàu có đủ điều kiện vay vốn tín dụng, trong đó đóng mới 1.510 chiếc tàu cá gồm đóng mới 768 tàu vỏ thép và nâng cấp 438 chiếc tàu vỏ gỗ.

Ngư dân Trần Đình Sơn phát biểu bức xúc về tàu vỏ thép kém chất lượng phải 'nằm bờ' tại hội nghị

Đồng thời các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 945 chủ tàu với tổng số tiền cam kết 9.274 tỷ đồng và đã giải ngân được 8.245 tỷ đồng (có 375 tàu vỏ thép và vật liệu mới). Tàu có công suất từ 800CV trở lên 539 chiếc tàu cá. Đến thời điểm 31/5/2017 tổng số tàu cá ngư dân đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP là 671 tàu, trong đó có 627 tàu khai thác và 44 tàu dịch vụ (297 tàu vỏ thép, 352 tàu vỏ gỗ, 22 tàu vỏ composite).

Tuy nhiên sau khi đi vào hoạt động một số tàu cá đã có hiện tượng vỏ tàu gỉ sét nghiêm trọng ở mặt boong, thân tàu, cabin, hỏng hóc một số bộ phận trên máy chỉnh, máy phát điện, hầm bảo quản. Tại Bình Định phát hiện 18 chiếc tàu vỏ thép bị hư hỏng hoặc gặp sự cố của hai đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Tại Phú Yên có 3 tàu hư hỏng nhưng đã khắc phục sự cố tiếp tục vươn khơi.

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, ngư dân Trần Đình Sơn – chủ tàu BĐ 99245TS chia sẻ: “Tôi nhận tàu về là ngày 28-12-2016. Chuyến đầu tiên hoạt động 28-3-2017 đến ngày 31-3-2017 tàu máy bị hỏng. Tàu nằm chờ 28 ngày Công ty Nam Triệu ráp xong mất 29 ngày nữa. Ngày 28/4/2017 tôi đi chuyến biển thứ hai, qua ngày 6/5/2017 tàu bị hỏng gãy trục máy chính. Tàu không hoạt động được nằm bờ 2 tháng nay”.

Ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn bày tỏ: “Tàu hư hỏng phần lớn về phần sắt, thép, máy không chính hãng, gãy trục. Để ngư dân yên tâm ngồi trên con tàu ra khơi đánh bắt xa bờ đề nghị Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu tháo ra làm lại, thay máy mới chính hãng, các thiết bị trên tàu làm mới hoàn toàn. Tôi kêu gọi lương tâm của các cơ sở đóng tàu. Chúng tôi sẽ làm quyết quyết liệt không thể nào du di được”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Võ Văn Tám đề nghị: “Tổng cục Thủy sản khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các qui trình, quy chuẩn, quy phạm về đóng mới, nâng cấp tàu cá; đồng thời tham mưu cho Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn ban hành và trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy phạm phù hợp với tình hình thực tế và thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình, quy phạm trong đóng mới và nâng cấp tàu cá, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm.

Thứ trưởng Võ Văn Tám phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu về hướng dẫn thực hiện duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép theo qui định và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng thuyền viên trong vận hành tàu vỏ thép.

Riêng đối với các cơ sở đóng tàu phải có trách nhiệm đối với các chủ tàu có tàu bị sự cố và phải sửa chữa thân tàu, hoặc phải đóng mới lại tàu. Đối với máy móc thiết bị phải sử dụng máy mới nguyên lóc, máy thủy. Các cơ sở chịu trách nhiệm bồi thường theo hợp đồng kinh tế đã ký kết cho ngư dân khi tàu phải nằm bờ sửa chữa.

Bộ sẽ giao cho các ngành chức năng thuộc bộ kiểm tra và xem xét năng lực đóng tàu của 2 đơn vị trên và trước mắt tạm dừng giao hợp đồng đóng mới, chỉ khi nào đảm bảo đủ năng lực mới xem xét cho tham gia tiếp chương trình”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu phát biểu tại hội nghị

Bình luận (0)

Lên đầu trang