Rà soát lại hồ sơ giáo sư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Thứ Năm, 01/03/2018 21:10  | Thanh Hoà

|

(CAO) Theo thông tin từ Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, trong số 1.226 hồ sơ đủ điều kiện được công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2017, có 129 hồ sơ thuộc diện phải xem xét lại.

Riêng ngành Y tế có 29 hồ sơ, trong đó có hồ sơ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ngày 1-3, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thủ tướng, có 94 ứng viên cần rà soát lại, trong đó vẫn có hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Chiều 1-3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho biết: Dưới góc độ pháp lý thì việc rà soát là thường niên. Trong năm 2017, ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS tăng đột biến là do thời gian xem xét kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016 nên số ứng viên tích lũy các điều kiện xem xét nhiều hơn.

Gần đây, Chính phủ có đề án cho cán bộ đi học nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, cán bộ khi về nước được đào tạo bài bản, rất có năng lực nên có nhiều người đáp ứng tiêu chuẩn xét chức danh GS, PGS.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Mạnh Hùng

Bên cạnh đó, chất lượng ứng viên cũng nâng lên, số lượng ứng viên có bài đăng tải trên các tạp chí quốc tế tăng vọt, năng lực ngoại ngữ của các ứng viên đã được cải thiện rất nhiều. Theo kết quả rà soát, gần 80% ứng viên đạt tiêu chuẩn.

Thời gian qua, do có phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu rà soát lại, tinh thần là nếu phát hiện ứng viên nào không đủ tiêu chuẩn thì kiên quyết loại bỏ. Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã thành lập tổ công tác kiểm tra, kết quả đã báo cáo Thủ tướng và thời gian tới, Thủ tướng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Về trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách rà soát, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho biết, nếu có đơn khiếu nại về ứng viên nào thì sẽ xử lý theo Luật Tố cáo, đúng sai thế nào sẽ xem xét và xử lý theo pháp luật.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 1-3, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thủ tướng, có 94 ứng viên cần rà soát lại. “Hội đồng đang rà soát, đánh giá, tinh thần của Thủ tướng là làm rất nghiêm túc, ví dụ về số giờ dạy, thỉnh giảng, sẽ kiểm tra kỹ đến từng hợp đồng một cách minh bạch. Tại phiên họp Thủ tướng cũng nêu vấn đề này và yêu cầu Bộ GD-ĐT báo cáo với thường trực Chính phủ” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang