Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong khắc phục hậu quả chiến tranh

Thứ Năm, 08/06/2023 07:53

|

(CAO) Sáng 07/6/2023, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đoàn Cơ quan Kiểm kê Tù binh và Người mất tích (DPAA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ do ngài McKeague Kelly Kahalewai, Giám đốc làm Trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, chuyến thăm và làm việc của ngài McKeague Kelly Kahalewai vào thời điểm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang có những bước phát triển tốt đẹp, đặc biệt năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, hiện nay hợp tác an ninh - quốc phòng tiếp tục được hai Bên quan tâm thúc đẩy; hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh là vấn đề được ưu tiên trong các chương trình nghị sự song phương.

Về hợp tác giải quyết vấn đề nhân đạo tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA), từ tháng 6/2022 đến nay, hoạt động MIA tiếp tục được triển khai tại nhiều địa phương của Việt Nam, kể cả khu vực biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; đã tìm và bàn giao cho phía Hoa Kỳ 03 bộ hài cốt có thể của quân nhân Hoa Kỳ mất tích để tiếp tục phân tích, nhận dạng; đây là một kết quả rất tích cực, đáng ghi nhận, phản ánh sự nỗ lực của hai Bên.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại buổi tiếp.

Hiện nay, hoạt động hỗn hợp tìm kiếm MIA đang tiếp tục được triển khai tại một số địa phương như Nghệ An, Quảng Bình, Khánh Hòa, Bình Dương, Bình Phước...; kết quả sơ bộ đã tìm được một số mẫu hài cốt có thể của quân nhân Hoa Kỳ mất tích.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, ngày 08/6/2023, hai Bên sẽ phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) và 35 năm hoạt động hỗn hợp tìm kiếm MIA Việt Nam - Hoa Kỳ, đây là dịp để hai Bên cùng nhìn lại một chặng đường hợp tác đầy khó khăn, gian khổ, nhưng cũng rất đáng để tự hào trong thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo.

Ngài McKeague Kelly Kahalewai, Giám đốc DPAA phát biểu tại buổi tiếp.

Nhân chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn Cơ quan DPAA, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao phía Hoa Kỳ đã có nhiều hình thức giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, giải quyết các vấn đề nhân đạo thời gian qua. Thời gian tới, Chính phủ, Nhân dân Việt Nam nói chung và Bộ Công an Việt Nam nói riêng mong muốn phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh như cung cấp hồ sơ, thông tin, di vật của bộ đội Việt Nam hy sinh, tiến hành rà phá bom mìn còn sót lại, hỗ trợ các dự án tẩy độc dioxin... và các hoạt động nhân đạo khác.

Về phía đoàn DPAA, ngài McKeague Kelly Kahalewai trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ từ phía Bộ Công an Việt Nam thời gian qua trong các hoạt động tìm kiếm MIA, đồng thời khẳng định phía Hoa Kỳ không bao giờ quên trách nhiệm và luôn coi trọng vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh. Ngài McKeague Kelly Kahalewai cho rằng, Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập VNOSMP và 35 năm hoạt động MIA Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ dịp để hai Bên cùng chia sẻ về lịch sử và cùng hướng tới một tương lai tươi sáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang