Xin ý kiến Bộ Chính trị về bậc hàm cao nhất cho Giám đốc Công an địa phương

Thứ Sáu, 10/08/2018 21:08  | Hải Triều

|

(CAO) Sáng 10/8, tiếp tục Chương trình làm việc Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc.

Theo đó, Thường vụ Quốc hội đã quyết định đề nghị Đảng đoàn Quốc hội xin ý kiến Bộ Chính trị về quy định cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố, do còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh (UBQPAN) Võ Trọng Việt, hiện còn 3 luồng ý kiến về quy định này, cụ thể: Một số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật; đề nghị bổ sung tiêu chí xác định Giám đốc Công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm tướng, có quy trình, điều kiện chặt chẽ.

Một số ý kiến đề nghị tất cả Giám đốc Công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng để phù hợp với vị trí, tính chất, chức năng, nhiệm vụ, quy mô tổ chức của Công an cấp tỉnh, công tác quy hoạch cán bộ trong CAND.

Số ý kiến khác đề nghị quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh, thành phố là Đại tá, bảo đảm tương đương với quân hàm của chỉ huy quân sự cùng cấp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

Giải trình tại phiên họp, ông Việt cho biết, Thường trực UBQPAN nhận thấy, theo mô hình tổ chức bộ máy trước đây, khi sửa đổi Luật CAND năm 2014, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo tại Thông báo số 147-TB/TW ngày 21-10-2013 và Thông báo số 185-TB/TW ngày 28-10-2014, theo đó Giám đốc Công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm Đại tá.

Nhưng việc sửa đổi Luật CAND lần này theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị thì mô hình tổ chức bộ máy của Bộ Công an được xây dựng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng thẩm quyền và thực hiện phân cấp mạnh xuống Công an cấp tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, do đó dự thảo Luật Chính phủ trình có quy định vị trí cấp tướng đối với Giám đốc Công an một số địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I là phù hợp.

Cơ bản nhất trí với quy định của dự thảo Luật, nhưng do còn có ý kiến khác nhau nên Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH báo cáo Đảng đoàn Quốc hội trình Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến. Điều này đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, với tư cách đại diện cơ quan soạn thảo, đều thống nhất.

“Nhất trí xin ý kiến Bộ Chính trị sớm. Tinh thần chung là khi đưa ra thảo luận, còn gì vướng mắc thì xin ý kiến một lần trước khi thông qua” - Bộ trưởng Tô Lâm nêu quan điểm.

Liên quan đến quy định vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng ở các đơn vị thuộc Bộ, Thường trực UBQPAN cho rằng, việc xác định vị trí chức vụ có cấp hàm cấp tướng phải gắn với yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tăng cường trách nhiệm, vinh danh, ghi nhận vai trò, vị trí của sĩ quan. Do đó, việc xác định vị trí cấp tướng có ý nghĩa quan trọng và được dư luận quan tâm.

Trong quá trình xây dựng Luật CAND năm 2014, Bộ Chính trị đã nhiều lần cho ý kiến chỉ đạo cụ thể. Việc quy định vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng trong dự thảo Luật cần nghiên cứu để quy định phù hợp với đề án đổi mới tổ chức bộ máy của Bộ Công an theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời, cần tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị trong quá trình xây dựng Luật CAND năm 2014.

Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định cụ thể vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng trong Luật, số lượng cấp phó có cấp bậc hàm cấp tướng.

Riêng đối với chức vụ Cục trưởng các cục thuộc lực lượng an ninh, tình báo quy định khái quát như Luật CAND hiện hành để bảo đảm yêu cầu về tính chất hoạt động của lực lượng, đồng thời bỏ quy định cục đặc biệt tại các điều khoản liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang