Ngày 25/11 xét xử vụ bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong gây chấn động

Thứ Năm, 24/11/2022 14:07

|

(CAO) Sau hơn 4 tháng điều tra bổ sung, ngày 25-11, TAND TPHCM dự kiến mở phiên xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (1995) bạo hành khiến bé N.T.V.A. (8 tuổi, con riêng của Thái) tử vong.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về các tội giết người, hành hạ người khác theo Điều 123 và 140 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt tổng hợp cao nhất là tử hình.

Nguyễn Kim Trung Thái bị cáo buộc tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm theo Điều 389, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

2 bị cáo tại phiên toà trước đó

Không thay đổi tội danh

Vụ án này, TAND TPHCM từng mở phiên xét xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung theo kiến nghị của luật sư yêu cầu đổi tội danh Nguyễn Trung Kim Thái sang tội "Giết người" và xác định lại thương tích bé A. Cáo trạng mới giữ nguyên quan điểm truy tố Thái tội "Hành hạ người khác", "Che giấu tội phạm".

Trước đó, trong bản kiến nghị của luật sư của bị hại gửi đến Viện kiểm sát, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, bị can Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "Giết người".

Ông lập luận, bị can Nguyễn Kim Trung Thái là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, là cha đẻ trực tiếp nuôi dưỡng bé V.A. Đáng lẽ ra sau khi ly hôn, Thái nhận nuôi cháu thì phải bù đắp bằng tình thương yêu khi không có mẹ, nhưng Thái đã cùng bạn gái Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh đập, tra tấn cháu trong suốt một thời gian dài với những thương tích nặng trên cơ thể.

Các đối tượng đã mặc nhiên thống nhất ý chí sử dụng vũ lực bằng tay chân, hung khí đánh cháu. Các tài liệu chứng cứ, lời khai của bị can và kết quả trích xuất 283 tập tin video mô tả hành động của các đối tượng đối với bé V.A đã nói nên tất cả bản chất ác độc, dã man, coi thường tính mạng cháu bé.

Luật sư Thơm cũng cho rằng, Thái biết rõ việc Trang sử dụng hung khí là cây, roi để đánh bé V.A nhiều lần liên tiếp vào các vùng trọng yếu trên cơ thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con. Tuy nhiên Thái không nghĩ đến hậu quả sẽ xảy ra nên vẫn để cho Trang dạy dỗ theo cách của Trang.

Ngày 22-12-2021, Thái đi làm còn bé V.A ở nhà với Trang. Thời gian này, qua camera Thái đã chứng kiến việc Trang đánh con. Tuy nhiên Thái đã không có hành động quyết liệt. Đến 18h06 thì cháu V.A bất tỉnh, Trang điện thoại cho Thái. Cùng lúc, Thái vừa đi làm về đến nhà chạy vào sơ cứu cho cháu V.A, rồi cùng Trang và anh T.H.H (nhân viên bảo vệ tòa nhà) đưa bé V.A đến bệnh viện cấp cứu.

Trong khi bé V.A được các bác sĩ cấp cứu thì Thái đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera trên điện thoại di động của mình, thực hiện hành vi xóa hết dữ liệu của 4 camera trong căn hộ.

Như vậy, có thể thấy, Nguyễn Kim Trung Thái đã biết Nguyễn Võ Quỳnh Trang đang sử dụng vũ lực bằng chân tay, hung khí nguy hiểm đánh con rất dã man, tàn bạo. Bản chất tàn ác, lạnh lùng, vô cảm của người bố đã giúp sức về tinh thần cho Trang giết cháu bé. Trang có thể đánh đập dã man, tàn ác cháu trước đó và chiều ngày 22-12-2021 tại nhà đều có được sự thống nhất ý chí với Thái suốt một thời gian dài thì Trang mới dám thực hiện – luật sư Thơm lập luận.

Hơn nữa, Thái đã xóa hết dữ liệu của 4 camera trong căn nhà là đã nói nên bản chất hành vi phạm tội. Hành vi đó không chỉ che giấu tội ác cho Trang mà còn để tiêu hủy bằng chứng ngoại phạm.

Từ những căn cứ nêu trên, theo quan điểm của luật sư, hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái cấu thành tội "Giết người" với vai trò đồng phạm giúp sức với Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Cháu V.A bị Trang đánh tử vong thì Thái phải chịu trách nhiệm đồng phạm giết người.

Trong khi đó Luật sư Nguyễn Tiến Hùng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc chuyển đổi tội danh của Nguyễn Trung Kim Thái là có cơ sở.

Theo đó, sau khi li hôn, cháu V.A được giao cho bố đẻ là Nguyễn Kim Trung Thái chăm sóc, nuôi dưỡng. Việc để bé V.A bị người tình bạo hành một thời gian dài, thậm chí tham gia vào quá trình bạo hành dẫn đến cái chết của nạn nhân là Nguyễn Trung Kim Thái đã vi phạm nghiêm trọng đến Luật Trẻ em và Công ước Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em. Theo đó, Điều 27 của Luật Trẻ em quy định: Trẻ em được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Trong Điều 19 của Công ước Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em có quy định: Các quốc gia thành viên phải thực hiện tất cả các biện pháp lập pháp, hành chính, xã hội và giáo dục thích hợp để bảo vệ trẻ em khỏi tất cả các hình thức bạo lực về thể chất và tinh thần, bị thương tổn hay lạm dụng, bị bỏ mặc hoặc chăm sóc xao nhãng, bị ngược đãi hay bóc lột, gồm cả lạm dụng tình dục trong khi trẻ em vẫn nằm trong sóc của cha hay mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, một hay nhiều người giám hộ pháp lý, hoặc của bất kỳ người nào khác được giao việc chăm sóc trẻ em.

Việc Thái buộc phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc bé V.A cũng được quy định rất rõ ràng tại Điều 69 Luật Hôn nhân và Gia đình, quy định về nghĩa vụ và quyền của cha mẹ. Theo đó, cha mẹ buộc phải có nghĩa vụ thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất; trí tuệ, đạo đức; Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền; lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên…

Như vậy, Nguyễn Kim Trung Thái không những không hoàn thành nghĩa vụ và quyền của người cha, đối tượng còn vi phạm các điều đã nêu ra trong các Bộ luật. Việc tham gia trực tiếp vào hành vi bạo hành một thời gian dài, biết việc bạo hành diễn ra thường xuyên nhưng Thái đã không có hành động ngăn chặn cũng như bảo vệ bé V.A đã là một hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định nêu trên.

Tội ác dã man

Phiên tòa được xét xử công khai, dự kiến diễn ra ngày 25-11, do thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Lê Thị Yến Như, Phan Trung Hải. Có 7 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho người liên quan và bào chữa cho các bị cáo gồm luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM), Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh, Nguyễn Ngọc Trâm, Phạm Thị Ngọt, Võ Thị Xuân Thùy (Đoàn luật sư TPHCM). Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 2 giám định viên thuộc Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an TPHCM và 5 nhân chứng.

Cáo trạng xác định Trang có quan hệ tình cảm với Thái sau khi người đàn ông này ly hôn. Thời gian sống chung tại căn hộ chung cư, Thái giao con gái là N.T.V.A. (8 tuổi) cho Trang chăm sóc.

Sau đó, Trang đặt mua roi mây để dạy dỗ con riêng của chồng. Khi roi bị gãy, Trang chuyển sang đánh bé bằng gậy gỗ dài 90 cm và bắt V.A. quỳ gối trong chuồng chó.

Ngày 7-12-2021, Trang bắt bé V.A. quỳ gối, 2 tay giơ lên cao rồi dùng roi đánh bé. Ngồi trên giường chứng kiến sự việc, Thái chửi mắng, bắt bé V.A phải quỳ gối học bài. Liên tiếp từ ngày 7-12 đến ngày 12-12-2021, chứng kiến Trang nhiều lần đánh đập, hành hạ bé V.A. nhưng Thái không can ngăn, mà còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ bé A..

Ngoài ra, Trang đã dùng hung khí nguy hiểm đánh đập vào vùng trọng yếu của V.A. trong gần 4 giờ khiến cháu bé tử vong, còn Thái là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc bé V.A., nhìn thấy Trang đánh và hành hạ nhiều ngày, nhiều giờ nhưng vẫn thờ ơ, không ngăn cản hay có hành động nào bảo vệ, che chở cho con mình.

Ngày 22-12-2021, sau khi biết Trang đánh bé A. tử vong, Thái đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa toàn bộ dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang