Cảnh báo:

Khoe tiền trên mạng, rước họa vào thân

Thứ Hai, 28/12/2020 11:44  | Minh Thắng

|

(CATP) Đã từng xảy ra những vụ trộm, cướp tài sản xuất phát từ việc khoe tiền, tài sản trên mạng xã hội. Các ngành chức năng đã không ít lần cảnh báo người dân không nên khoe tài sản trên mạng.

Thế nhưng thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều "cò đất", những người làm nghề kinh doanh bất động sản bất chấp nguy hiểm cho khách hàng, đã quay clip, chụp hình trong lúc kiểm đếm tiền để phô trương, khoe mình "mát tay" khi làm môi giới, nhằm thu hút các "nhà đầu tư”. Nhưng phía sau đó là những hệ lụy, sự phiền toái chuyện riêng tư, kể cả tính mạng cũng nguy hiểm khó lường.

NHỮNG VỤ ÁN ĐIỂN HÌNH

Mới đây, Cục CSHS, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp công an một số tỉnh, thành bắt giữ 5 đối tượng trong vụ bắt cóc, tống tiền 4,5 tỷ đồng mà nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhóm đối tượng gây án phát hiện nạn nhân vừa trúng đất. Hiện các đối tượng đang bị Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giữ hình sự để điều tra về tội danh bắt cóc, tống tiền, gồm: Trần Anh Tuấn (33 tuổi, quê Tây Ninh), Trần Văn Tín (tự "Não", 30 tuổi, quê Tiền Giang); Nguyễn Văn Thuấn (47 tuổi), Nguyễn Xuân Cao (38 tuổi) và Mai Xuân Duy, cùng quê Lâm Đồng. Công an đang tiếp tục truy bắt các đối tượng có liên quan đã bỏ trốn.

Theo kết quả xác minh ban đầu, Trần Anh Tuấn được xác định là kẻ cầm đầu vụ án, bị hại là ông Trần Quang V. (SN 1970, ngụ huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu). Ông V. là chủ một vườn dừa đang kỳ thu hoạch, gia đình có nền kinh tế khá giả, nhiều đất đai. Ngày 5-12-2020, trong lúc ông đang ở nhà thì nhóm đối tượng trên đến hỏi mua dừa, yêu cầu dẫn ra vườn xem. Lợi dụng địa hình vắng vẻ, chúng bắt cóc ông đưa lên ôtô chở đi. Nhóm của Tuấn trói tay, bịt mắt nạn nhân rồi chạy về hướng tỉnh Đồng Nai để lên Lâm Đồng.

Nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng và người nhà ông V., khi đến địa bàn huyện Định Quán (Đồng Nai), các đối tượng đổi xe rồi chia làm 2 nhóm. Tuấn cùng đồng bọn đưa ông V. lên Lâm Đồng, nhóm còn lại sử dụng chiếc ôtô dùng để bắt cóc ông V. trước đó quay về TPHCM. Ông V. bị đưa vào giam lỏng trong một căn chòi tại huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), Tuấn giao cho đồng bọn trông giữ V. rồi quay về TPHCM lên kế hoạch tống tiền gia đình nạn nhân.

Một số hình ảnh "khoe" tiền khi mua bán đất do "cò” đăng trên mạng xã hội

Gọi điện cho bà Đ.T.H (vợ ông V.), Tuấn thông báo chồng bà bị bắt cóc và yêu cầu đưa tiền chuộc. Cụ thể, ban đầu nhóm Tuấn ra giá đòi chuộc 4 tỷ đồng, thấy ông V. dễ dàng đồng ý, sau đó Tuấn nâng thêm 500 triệu đồng. Lo cho tính mạng của chồng, bà H. đã báo tin chính quyền địa phương nhờ giải cứu. Nhận thấy vụ bắt cóc tống tiền nghiêm trọng, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phối hợp điều tra, giải cứu "con tin".

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau đó tại địa bàn quận 12 (TPHCM), lực lượng công an đã bắt giữ Tín và Tuấn khi đang trốn trong một nhà nghỉ. Từ lời khai của 2 nghi can, trinh sát đã lần ra nơi nhóm đối tượng giam giữ ông V. tại căn chòi trong rẫy cà phê ở xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) nên đã huy động lực lượng vây căn chòi bắt giữ Thuấn và Cao, giải cứu ông V. an toàn.

Theo kết quả điều tra, Tuấn khai nhờ qua mạng xã hội nên biết tin gần đây ông V. trúng được nhiều lô đất tiền tỷ, phất lên nhanh chóng, liền nảy sinh ý định bắt cóc để đe dọa gia đình, buộc đưa tiền chuộc. Để thực hiện phi vụ, nhóm này thuê xe đến nhà ông V. đặt vấn đề mua đất và dừa trái số lượng lớn rồi lừa ông ra vườn để khống chế bắt cóc. Trong quá trình giam giữ ông V., các đối tượng đe dọa, nếu bỏ trốn chúng sẽ tìm giết vợ, con của ông.

CQĐT xác định Trần Anh Tuấn là đối tượng chủ mưu vụ bắt cóc tống tiền này. Do đã từng quen biết nhau nên khi đến nơi, Tuấn ngồi trên xe tránh mặt và chỉ đạo đồng bọn giả làm người đi mua đất để tiếp cận ông V. rồi khống chế. Trong quá trình bắt giữ các đối tượng, khám xét ôtô, nơi ở, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật, gồm: 2 bộ quân phục, quân hàm cấp úy của lực lượng quân đội, chúng khai mua ở "chợ trời; 2 roi điện, 7 điện thoại, thẻ ngân hàng và 2 chiếc ô tô liên quan.

Tương tự, vụ trộm nổi tiếng xảy ra tại nhà của nữ ca sĩ Nhật Kim Anh cũng không ngoại lệ. Theo đó, vào tối 14-7-2019, nữ ca sĩ trở về nhà riêng ở đường 3A, khu dân cư Camelia (thuộc ấp 3A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) thì tá hỏa phát hiện nhà bị đột nhập. Kiểm tra, Kim Anh phát hiện mất nhiều tài sản có giá trị lớn, gồm: 100 lượng vàng, 1 nhẫn kim cương và 500 triệu đồng, ước tính tổng giá trị thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Sau 3 tháng điều tra ròng rã, Công an TPHCM đã bắt được tên trộm là Nguyễn Thái Sơn (tức Sơn "Xà Beng"). Trong quá trình điều tra, đối tượng khai khi lên mạng xã hội phát hiện hình ảnh nữ gia chủ có nhiều vàng trang sức, nên đã theo dõi rồi đột nhập cạy phá 2 két sắt lấy trộm tài sản.

Một trong những chi tiết khiến nhiều người chú ý trong vụ án này là việc nữ ca sĩ từng khoe ảnh chụp biệt thự tiền tỷ, nhiều đồ đạc, tài sản có giá trị lên trang cá nhân vài tháng trước. Không ít người cho rằng hành động này là một trong những nguyên nhân đẩy cô tới rắc rối, mất tài sản. Sau đó, nữ ca sĩ có giải thích đăng hình ảnh là vô tình chứ không phải khoe của gì, nhưng mọi chuyện đã muộn. Rất may là vào thời điểm tên trộm đột nhập, Nhật Kim Anh không có ở nhà, nếu không chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra!

Thói quen cần phải bỏ

Chúng ta thường có thói quen chia sẻ nhiều thông tin về cuộc sống hàng ngày của mình trên mạng xã hội, mà chưa lường được hết tác hại của nó. Việc đăng các ảnh khoe tiền, nhà, sổ tiết kiệm... nhưng bạn không biết được người khác đang có "mưu đồ” gì, đặc biệt là những người lạ trên Facebook. Hơn nữa, hạn chế khoe cũng là cách tránh rắc rối vào mình.

Chưa nói đến việc bạn không muốn một ai đó mượn bạn một số tiền lớn, mà bạn thì "không thể không cho" vì đã trót khoe của. Mạng xã hội hay bất cứ điều gì trong cuộc sống đều có hai mặt, điều quan trọng là chúng ta cần biết nên làm gì để hạn chế tối đa những tác động có hại đến mình. Do đó, hãy cân nhắc lại khi có ý định khoe chiếc túi hàng hiệu vài ngàn đô mới mua, hay chuyện vừa kiếm được bao nhiêu tiền trên Facebook.

Tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm với bất cứ ai, đặc biệt khi trải qua khó khăn về tài chính. Nếu được tăng lương, hay mới mua một chiếc xế hộp thì đừng vội khoe ngay trên mạng. Ngoài việc gây ra những sự ghen tị, còn thu hút nhiều hacker có thể tấn công vào tài khoản của bạn nếu đó là những tấm hình chụp thẻ tín dụng, hay thông tin tài khoản ngân hàng.

- Ảnh:
 
Anh Hiệp bất bình người môi giới đăng ảnh này trên Facebook sau khi bán đất mang tiền chưa về tới nhà

Việc chia sẻ các thông tin tích cực của bản thân trên Facebook là chuyện bình thường, nhưng khi quá đà lại gây nhiều hệ lụy hơn mọi người tưởng. Trước hết, việc "gì cũng khoe" trên mạng xã hội phần lớn chỉ giải quyết vấn đề cái tôi cá nhân của người đăng, còn phần lớn người xem sẽ xem bạn như một điều phiền hà. Nếu bạn hay khoe sẽ khiến người khác có cái nhìn khắt khe hơn với bạn. Không ít trường hợp vì muốn được thỏa mãn cái tôi, nhiều người đã sử dụng photoshop hoặc mượn đồ "sống ảo", để rồi chịu đựng sự xấu hổ khi bị vạch mặt.

Ngoài ra, việc khoe quá nhiều trên Facebook còn gián tiếp tiết lộ thông tin cá nhân, trở thành thông tin có hại nếu rơi vào tay những kẻ có ý định xấu như bắt cóc, tống tiền. Mạng xã hội hay bất cứ điều gì trong cuộc sống đều có hai mặt, điều quan trọng là chúng ra cần biết nên làm gì để hạn chế tối đa những tác động có hại đến mình. Nhiều người đang tự biến mình thành "con mồi" của kẻ xấu, khi cố gắng phô trương sự giàu có lên mạng xã hội. Từ kỳ nghỉ đến những chiếc nhẫn mới mua, căn nhà mới tậu, nhiều người vô tư chia sẻ tất cả mọi thứ trên các mạng xã hội, mà không hề biết rằng trở thành mục tiêu của bọn trộm, cướp.

Anh Đức Hiệp (ngụ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) chia sẻ, đầu tháng 12-2020, thông qua người môi giới, anh bán được lô đất trị giá gần 2 tỷ đồng tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, Đồng Nai. Trong lúc kiểm đếm số tiền trong một quán cà phê, người môi giới đã quay clip rồi đăng lên Facebook, mà anh không hề hay biết. Khi anh chưa về đến nhà thì người thân gọi điện hỏi "sao mày mang tiền ra đường nhiều vậy, không sợ bị cướp à”.

Anh giật mình vì chuyện bán đất chưa nói ai nghe mà sao người thân đã biết, trong khi đó vợ chồng anh dùng xe máy chở số tiền khá lớn về nhà với quãng đường hơn 20km là quá nguy hiểm. Thì ra từ mạng xã hội mà nhiều người biết tin anh Hiệp bán đất, rất may là thông tin đó chưa đến tai kẻ xấu. Không những vậy, đến chiều cùng ngày thì có người hay tin gọi điện hỏi mượn tiền, anh Hiệp rất bức xúc.

Đã từng xảy ra chuyện người giàu trở thành nạn nhân của trộm cắp khi khoe tài sản trên mạng, nhiều người đang biến mình thành "con mồi" của kẻ xấu khi cố gắng phô trương sự giàu có. Đặc biệt, với những cuộc giao dịch mua bán đất bằng tiền mặt lại càng không nên đưa lên mạng xã hội "khoe", để tránh rước họa vào thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang