Khi cần sa được rao bán online

Chủ Nhật, 20/12/2020 17:03

|

(CATP) Lấy lý do cần sa (CS) được một số nước trên thế giới hợp pháp hóa việc mua bán, sử dụng, nhiều đối tượng, đặc biệt là lớp thanh niên trẻ trong nước, thời gian qua đã cố tình hiểu sai, gần như sử dụng công khai loại thực vật được pháp luật Việt Nam (VN) liệt vào danh mục I các chất ma túy (MT) bị cấm tuyệt đối trong y học và đời sống xã hội (theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP).

Để tình trạng này diễn ra rầm rộ như vậy suốt thời gian qua, nguyên nhân chính đến từ hoạt động mua bán loại chất gây nghiện này diễn ra tấp nập, đặc biệt trên không gian mạng xã hội (MXH)...

Họp chợ cần sa trên... mạng!

Hiện nay, CS đang được giới trẻ sử dụng một cách công khai tại những địa điểm công cộng như quán cà phê, vũ trường hay các điểm beer club có phục vụ nhạc sống. Việc sử dụng CS theo những thanh niên này chia sẻ là để tìm được khoái cảm, sự hưng phấn và thư thái thông qua những cơn ảo giác thần kinh do loại MT thảo dược này gây ra. Và thế là CS gần như trở thành loại “thảo dược” để giới trẻ sử dụng trong việc “thể hiện phong cách, đẳng cấp”.

Các nhóm chat kín để điều hành hoạt động mua bán cần sa của các đối tượng

Theo các chuyên gia, loại MT này du nhập, phát triển rầm rộ tại các đô thị lớn ở VN vài năm trở lại đây. Thậm chí các hoạt động mua bán, sử dụng mặc dù vi phạm pháp luật nhưng giới trẻ vẫn đua nhau đắm chìm vào những làn hơi độc hại. Hiện thị trường mua bán CS thông qua internet đang diễn ra tấp nập. Chỉ cần dạo quanh một số trang MXH như facebook, instagram, người mua không khó để tìm được người bán.

Loại ma túy này được các đối tượng rao bán công khai trên mạng

Một số dân chơi cho biết, dù được nhiều người bày bán nhưng trên thực tế CS được họ chia thành 2 loại gồm CS tự trồng trong nước (grow kush, thường được các đối tượng trồng lén ở các vùng núi) và loại CS nhập (import kush). Tuy vào chất lượng và cách chế biến mà giá của 2 loại CS thường được giới trẻ sử dụng cũng có mức giá khác nhau. Theo đó, giá của loại CS trồng trong nước được các đối tượng rao bán trên mạng dao động từ 150 - 200 ngàn đồng/gram; còn loại mà các đối tượng kháo với nhau được mang từ bên kia biên giới về thì giá nhỉnh hơn, từ 350 - 430 ngàn đồng/gram.

Bảng báo giá cần sa được gửi khi có người muốn mua

Tại 1 tài khoản MXH instagram cá nhân có tên “vinakushs...”, đối tượng này tự tin rao bán công khai các loại CS mình có. Trong vai khách mua có nhu cầu đặt hàng CS, chúng tôi được người này nhanh chóng gửi cho bảng báo giá chi tiết hàng chục loại. Cách thức mua hàng cũng hết sức đơn giản: chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản được công khai, để lại địa chỉ nhận hàng, CS sẽ được vận chuyển đến ngay.

Các đối tượng đăng quá trình chế biến cần sa lên mạng

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy hàng chục trang mạng bán CS khác như “silecamxoaig...”, “smalltent_au...”… Tất cả đều hoạt động trên nền tảng MXH instagram và được nhiều thanh niên có sở thích sử dụng loại MT này đặt mua. Mặc dù rao bán công khai như vậy nhưng các đối tượng luôn tỏ ra thận trọng trong các hoạt động giao dịch, người mua sẽ không thể tiếp cận trực tiếp với người bán. “Hàng” sẽ được người bán đặt và gửi bằng nền tảng xe ôm công nghệ hoặc giao online.

Ngoài hoạt động trên instagram, nhiều đối tượng còn thành lập các nhóm chat kín trên nền tảng ứng dụng giao tiếp trực tuyến. Tại đây, mỗi thành viên khi tham gia nhóm đều được kiểm tra thông tin kỹ càng. Các đối tượng chỉ sử dụng TK ẩn danh, gọi nhau bằng tên tắt, chỉ có thông tin về TK ngân hàng là thật. Bằng kiểu hoạt động kín kẽ này, chỉ cần phát hiện bị cơ quan chức năng “để ý” là toàn bộ nhóm chat sẽ lập tức xóa trắng, không để lại bất kỳ thông tin liên hệ nào.

Quên đời bên làn khói trắng

Chúng tôi gặp K. (20 tuổi, sinh viên đại học ở Thủ Đức) lần đầu vào buổi chiều tối muộn trung tuần tháng 11 vùa qua tại quán cà phê gần ngôi trường nơi cậu đang học. Tâm sự với phóng viên, K. cho biết nhờ CS mà cậu có lại hứng thú với cuộc sống. Một ngày, cậu dành khoảng 3 - 4 tiếng buổi tối để hút CS, mua từ khoản thu nhập của việc làm thêm.

Sau khi gợi ý chúng tôi cùng cậu hưởng thụ khoái cảm từ chất gây nghiện này, K. tự thưởng cho mình sau ngày dài lao động vất vả bằng điếu cuốn lớn hơn bình thường. Lửa được đốt, âm nhạc cũng sẵn sàng, K. bắt đầu chìm vào cảm giác lâng lâng. Xuyên suốt quãng thời gian này, anh chàng bắt đầu có những biểu hiện khác với những thanh niên khỏe mạnh khác.

Cần sa đang được giới trẻ sử dụng rộng rãi bất chấp quy định của pháp luật

Cậu tỏ ra lờ đờ, cách giao tiếp với những người xung quanh cũng không được bình thường và hay đề cập tới những câu chuyện không đầu, cũng chẳng đuôi và xem đó là niềm vui của mình. Ngoài K. , nhóm bạn “chuyên cần” của anh chàng còn có thêm 4 cô, cậu sinh viên khác. Đối với những “nam thanh nữ tú” này, việc khiến họ tỏ ra hứng thú với cuộc sống này hơn chỉ là sự an nhàn và CS.

Còn với H. (26 tuổi, kiến trúc sư) thì lại có quan điểm khác, trước đây anh là con nghiện của loại thảo dược này. Tất cả những sự hưng phấn cũng như sáng tạo anh có được trong công việc đều do CS đem lại. Tuy nhiên, cái giá mà chàng thanh niên này phải trả cũng không hề rẻ: do quá phụ thuộc vào CS mà gần như anh chỉ có thể làm việc được trong trạng thái hưng phấn sau khi hút.

Cứ thế, H. dần dà rơi vào thế phụ thuộc vào CS và cuối cùng đã phải tìm đến bác sĩ tâm lý để tìm cách loại bỏ CS ra khỏi sinh hoạt thường ngày. “Cảm giác hưng phấn mà loại thực vật này đem lại trong giai đoạn đầu hết sức tuyệt vời, nhưng một khi đã dấn sâu vào, chúng ta sẽ bắt đầu bị rơi vào vòng kiểm soát của nó và để thoát ra được là điều hết sức khó khăn”, H. nhớ lại.

Theo các chuyên gia, khi hút CS, chất kích thích có trong loại MT này nhanh chóng di chuyển từ phổi vào máu, mang hóa chất lên não và các cơ quan khác trên khắp cơ thể, kích hoạt quá đà các phần của não, dẫn đến triệu chứng “phê” ở người sử dụng như: các giác quan bị thay đổi, cả nhận thức về thời gian, thay đổi tâm trạng, suy giảm trí nhớ, ảo giác (khi dùng liều cao)…

Chính vì việc tìm mua CS hết sức đơn giản, giá thành rẻ nên loại MT này được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ. Tuy nhiên, sử dụng CS trong bất kỳ hoạt động nào cũng là phạm pháp. Thời gian gần đây, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) của CATP liên tục ra quân, truy quét tệ nạn này. Trước đó, Đội CSĐTTP về MT - CA Q1 đã triệt phá đường dây cung cấp CS cho khu phố Tây Bùi Viện, thu gần 6kg.

Nhiều thanh niên hiện nay bất chấp mức độ nguy hại để quên đời bên làn khói cần sa

Qua nắm tình hình, các trinh sát biết được đối tượng chuyên bỏ CS tại đây là Nguyễn Thị Khánh Linh (SN 1969, ngụ Q.Phú Nhuận), đối tượng từng có tiền án về tội “mua bán trái phép chất MT”. Thời gian gần đây, Linh luôn đảo quanh khu vực phố Tây nhưng hoạt động dưới vỏ bọc cho vay tiền góp, nhằm che đậy hoạt động mua bán CS. Mỗi lần đến đây, Linh luôn được gã chồng hờ Võ Văn M. (SN 1969) chở.

Một đối tượng công khai đăng tải kho cần sa của mình lên mạng 

Khoảng 20 giờ ngày 16-7, phát hiện Võ Văn M. điều khiển xe máy chở Linh dừng dưới lề đường Đề Thám (Q1), sau đó Linh xuống xe lấy túi nylon đen treo trên xe máy, tiến tới chỗ người phụ nữ đang đứng chờ, tổ trinh sát lập tức bắt giữ. Kiểm tra nhanh, trinh sát phát hiện trong túi nylon có 4 bịch chứa hoa, lá, cây CS khô (562 gram). Kiểm tra xe máy của Linh, CA phát hiện có 5 túi nylon chứa CS (gần 29gram). Khám xét khẩn cấp nhà Linh trên đường Huỳnh Văn Bánh, P15Q.Phú Nhuận, CA thu thêm 19 gói nylon cần sa gần 5,4kg.

Còn tại Q.Bình Thạnh, Đội CSĐTTP về MT - CA quận cho biết, đơn vị này cũng vừa triệt phá thành công 1 đường dây chuyên tàng trữ, mua bán trái phép CS, thu hàng chục ký cả tươi lẫn khô đang được cất giữ.

Cần sa được xếp vào danh mục I các chất MT bị cấm tuyệt đối trong y học và đời sống xã hội, theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP về các danh mục chất MT và tiền chất. Việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng CS ở Việt Nam là phạm pháp, đặc biệt việc mua bán CS là hành vi cấu thành tội mua bán trái phép chất MT bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Cụ thể được quy định tại điều 251 Bộ luật Hình sự 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang