9 công nhân mỏ vàng người Trung Quốc bị sát hại ở Trung Phi

Thứ Ba, 21/03/2023 22:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-3, BBC dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhấn mạnh những kẻ sát hại 9 công nhân mỏ vàng Trung Quốc ở Cộng hòa Trung Phi (CAR) phải bị trừng phạt "nghiêm khắc".

Hai công nhân Trung Quốc khác cũng bị thương khi các tay súng xông vào một khu khai thác gần thị trấn trung tâm Bambari hôm 19-3.

Thị trưởng địa phương đổ lỗi cho một nhóm phiến quân về vụ giết người.

Nhưng phiến quân cho biết lính đánh thuê từ nhóm Wagner đứng sau vụ tấn công. Nhóm Wagner vẫn chưa bình luận về tuyên bố này.

Nhóm lính đánh thuê Wagner đã đến Cộng hoà Trung Phi để giúp các lực lượng chính phủ đánh bại CPC - một liên minh của các nhóm nổi dậy.

Cả Trung Quốc và Nga đều đang đầu tư mạnh vào châu Phi để khai thác tài nguyên khoáng sản, cũng như để cạnh tranh với ảnh hưởng của các cường quốc phương Tây.

Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi công dân nước này "rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao càng nhanh càng tốt".

"Toàn bộ Cộng hòa Trung Phi, ngoại trừ thủ đô Bangui, được xếp hạng đỏ về rủi ro an ninh" – chính quyền Trung Quốc tuyên bố.

Tuyên bố dẫn lời ông Tập nói rằng mọi nỗ lực cần được thực hiện để cứu sống những người bị thương, đồng thời đảm bảo thủ phạm bị bắt và "bị trừng phạt nghiêm khắc" theo pháp luật.

Thị trưởng của Bambari, Abel Matchipata, cho biết vụ tấn công diễn ra tại một địa điểm khai thác mới mở cách đây chưa đầy một tuần.

"Chính phiến quân CPC đã tấn công những người Trung Quốc đến khai thác mỏ. Họ cướp phá máy móc và nhà cửa của người Trung Quốc" - ông Matchipata nói.

Tuy nhiên, quân nổi dậy đổ lỗi cho tập đoàn Wagner về cái mà họ gọi là cuộc tấn công "hèn nhát và man rợ".

Các nguồn tin giấu tên nói với đài truyền hình RFI của Pháp rằng cảnh sát, nhân viên an ninh và lính đánh thuê đã đến hiện trường vụ tấn công, trước khi các thi thể được chuyển đến bệnh viện.

Trước đây, một số cuộc tấn công đã diễn ra đối với công dân Trung Quốc ở Cộng hoà Trung Phi. Trong trường hợp gần đây nhất, ba người trong số họ đã bị bắt cóc vào ngày 13-3 gần một ngôi làng ở phía tây đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang