Phú Yên:

Công bố thông tin chính thức về nguyên nhân gây tôm hùm chết hàng loạt

Thứ Năm, 06/07/2017 02:43  | Tường Vân

|

(CAO) Chiều 5-7, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo thông tin nguyên nhân xảy ra hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt trên địa bàn thị xã Sông Cầu trong thời gian vừa qua.

Tại buổi họp báo, bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên thông tin, nguyên nhân tôm hùm chết được kết luận là do môi trường vùng nuôi đã bị ô nhiễm, tích tụ lượng lớn các chất hữu cơ. Tại khu vực xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt (phường Xuân Yên và xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu), thời tiết diễn biến rất bất thường dẫn đến sự phân hủy chất hữu cơ, sự phát triển của các loài vi tảo...

Kết hợp với lượng tôm hùm nuôi tại khu vực này dày cả về mật độ lồng cũng như mật độ tôm nuôi trong lồng; việc cắm cọc tre, sử dụng lốp xe để nuôi vẹm, hàu đã cản trở quá trình lưu thông nước, dẫn đến hiện tượng oxy trong nước rất thấp. Tổng hợp tất cả các nguyên nhân trên đã gây nên hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu

“Kết quả phân tích nước do Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM (gồm 1 mẫu nước thải chưa qua xử lý và 1 mẫu nước vùng nuôi có tôm chết) cũng cho thấy không có sự tương quan nào từ việc xả thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng. Đoàn công tác của Cục môi trường Miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng kết luận tương tự.

Bên cạnh đó, theo kết luận của Công an tỉnh Phú Yên thì trong thời gian nâng cấp hệ thống xả thải, toàn bộ nước thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng đã được vận chuyển xử lý tại Công ty TNHH Bột cá Phú Bình. Trích xuất hình ảnh từ camera không phát hiện nhà máy lén lút xả nước thải ra môi trường. Vì vậy, việc tôm hùm nuôi tại xã Xuân Phương và phường Xuân Yên bị chết không liên quan nào đến nhà máy”, bà Xuân khẳng định.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian từ ngày 24 - 25/5/2017 và ngày 1 - 6/6/2017, tôm hùm nuôi ở vịnh Xuân Đài có hiện tượng chết hàng loạt, tập trung ở xã Xuân Phương và phường Xuân Yên. Theo thống kê nhanh của các xã, phường, đến nay đã có hơn 1,6 triệu con tôm chết/693 hộ nuôi tại các vùng nuôi.

Hiện tượng tôm hùm chết trong thời gian qua, khiến sống các hộ dân đang rất khó khăn và bị áp lực lớn về nợ nần

Trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ số hộ nuôi mất trắng lên đến 70- 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Hiện đời sống các hộ dân đang rất khó khăn và bị áp lực lớn về nợ nần nên tỉnh Phú Yên đang tiến hành làm báo cáo đề nghị các Bộ, ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ cho người dân. Về phía tỉnh cũng ban hành cơ chế đặc thù để giãn nợ, đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ người dân vay vốn tái sản xuất.

Trước đó, như Báo Điện tử CA TP.HCM thông tin, vào thời gian trên, tôm hùm nuôi ở vịnh Xuân Đài có hiện tượng chết hàng loạt, tập trung ở xã Xuân Phương và phường Xuân Yên. Ngoài ra, trong khu vực này còn có một số loài cá, cua, ghẹ sống tầng đáy bị chết bất thường và nổi lên mặt nước.

Do nghi ngờ nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng ở xã Xuân Phương đã lợi dụng trời mưa để xả nước thải chưa qua xử lý ra biển khiến tôm hùm chết hàng loạt, ngày 29-5, hàng trăm người dân ở phường Xuân Yên và xã Xuân Phương đã kéo đến Công ty TNHH Nguyễn Hưng la ó, phản đối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang