Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình": Lan tỏa yêu thương, sâu đậm nghĩa tình

Thứ Bảy, 22/01/2022 06:21

|

(CAO) Chiều 21-1, Công an TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình".

Hội nghị sơ kết chương trình nhằm tri ân các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực với chương trình, chia sẻ những cách làm hay ở cơ sở và tiếp tục triển khai trong thời gian sắp tới.

Tham dự hội nghị có đồng chí Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TPHCM; Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc CATP; Thượng tá Mai Văn Em, Phó tổng biên tập Báo CATP; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và CA 21 quận huyện, TP.Thủ Đức cùng các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ấm lòng người dân mùa dịch

Báo cáo tóm tắt kết quả Chương trình "Hạt gạo nghĩa tình", thượng tá Lê Viết Tiệp, Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị (PX03), CA TPHCM cho biết, ngay khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn thành phố, CATP đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, ra quân trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vừa triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, chung tay cùng các tổ chức chính trị xã hội chăm lo, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, CATP đã trao Biểu trưng Hạt gạo nghĩa tình và thư cảm ơn của CATP cho đại diện các phóng viên, tập thể đơn vị như: Báo CATP, Báo SGGP... nhằm tri ân và cảm ơn đến các phóng viên, tập thể đơn vị truyền thông báo chí, truyền hình trong và ngoài lực lượng đã đồng hành và góp phần lan tỏa ý nghĩa của chương trình.

Hội đồng thi đua khen thưởng CATP cũng đã báo cáo UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 4 cá nhân, Giám đốc CATP tặng Giấy khen cho 21 tập thể, 60 cá nhân tiêu biểu ngoài lực lượng CATP.

Trong đó, Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" là một trong những hoạt động trọng tâm được Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP chỉ đạo, triển khai thực hiện từ cấp CATP, đến các đơn vị cơ sở trực thuộc, CA 21 quận huyện và CA TP.Thủ Đức để chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân, các đối tượng yếu thế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vận động các trang thiết bị y tế cho các lực lượng tuyến đầu tại cơ sở đạt hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP và phát huy hiệu quả công tác dân vận tại cơ sở.

Tổng kết quá trình triển khai giai đoạn 1 và 2 của Chương trình đã vận động được tổng giá trị hơn 408 tỷ đồng, 2.486 tấn gạo, 16.577 thùng sữa, 15.000 thùng nước suối, 1.438 tấn rau, củ, quả, trái cây; 234 tấn nhu yếu phẩm, 69.779 thùng mì gói, 10 tấn lương khô, 8 tấn đồ đóng hộp đã được CATP trao đến các Bệnh viện, các lực lượng tuyến đầu chống dịch bệnh, chăm lo cho cán bộ chiến sĩ CATP và trực tiếp trao đến tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng do dịch bệnh covid-19 trên địa bàn TP. Vận động, trang bị 50 tủ thuốc 0 đồng với 15.000 túi thuốc điều trị F0, tổng kinh phí 3 tỷ đồng trên địa bàn TP.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CATP trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Ban Giám đốc CATP trao tặng 350 triệu đồng đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố, trao 51.000 khẩu trang kháng khuẩn cho lực lượng CATP làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ sở, trao tặng 110 triệu đồng cho 110 trường hợp cán bộ chiến sĩ CA TPHCM có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh tại cơ sở, phân bổ 10 tấn lương khô, 1.100 thùng mì gói và các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

CATP đã tổ chức 22 chương trình trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn TP với 270 tấn gạo, 40 tấn rau, củ, quả, 5 tấn đồ đóng hộp, 27 tấn nhu yếu phẩm, 2000 thùng sữa do lực lượng CA 21 quận, huyện, CA TP.Thủ Đức trao tận tay hơn 41.000 phần quà đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, người lớn tuổi neo đơn, các gia đình chính sách, gia đình có người mất do Covid-19, người khuyết tật...

Ngoài chăm lo cho lực lượng tuyến đầu và người dân khó khăn trên địa bàn TPHCM, Ban Giám đốc CATP còn đến thăm, trao tặng các vật tư y tế đối với các tỉnh giáp ranh như: tặng UBND tỉnh Long An 5 máy trợ thở và các vật tư y tế; trao tặng 3 máy trợ thở, 1.000 bộ đồ bảo hộ cấp 3, 5.000 khẩu trang y tế cho CA tỉnh Đồng Nai, để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Sức lan tỏa của chương trình

Từ sức lan tỏa của Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" do CATP phát động, CA 21 quận huyện, CA TP.Thủ Đức đã linh hoạt triển khai nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo trong việc triển khai chương trình tại cơ sở, vận động các nguồn lực từ địa phương, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, các mạnh thường quân thăm và tặng hơn 170 000 phần quà gồm hơn 1500 tấn gạo, 910 tấn rau, củ; 134 tấn nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế đến với người dân trên địa bàn TP, góp phần rất lớn trong công tác chăm lo cho người dân trên địa bàn vượt qua đại dịch Covid-19.

Hình ảnh lực lượng CA TPHCM chuẩn bị các túi quà, lương thực thực phẩm trao tận tay người dân là những hình ảnh rõ nét thắm đượm tình quân dân, in sâu trong tiềm thức của người dân trong những ngày giãn cách. Trong dịp Tết Trung thu, CATP và các đơn vị trực thuộc đã trao tặng hơn 8000 phần quà trung thu với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng để thăm hỏi con em cán bộ chiến sĩ CATP, các trẻ em tại mái ấm, nhà mở, trẻ em tại các khu vực đang bị cách ly, điều trị Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến, trẻ em tại các khu trọ của người lao động nghèo, trẻ em tại các xã đảo trên địa bàn TP.

Từ Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" nhiều mô hình dân vận tại cơ sở được triển khai góp phần hỗ trợ rất lớn cho người dân tiêu biểu. Điển hình, Đoàn Thanh niên CATP đã phối hợp với Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức nấu và phát 200 phần ăn trưa mỗi ngày cho người dân đang giãn cách tại quận Gò Vấp (từ ngày 8-6-2021 - 14-6-2021). Từ ngày 15-6-2021 đến 15-8-2021 mỗi ngày cung cấp 240 suất cơm trưa tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh; 110 suất trên địa bàn phường 1, 11, 14, quận 3 và các em tại Mái ấm Ga Sài Gòn; cung cấp 60 suất cơm trưa cho khu cách ly của CATP. Hỗ trợ 10 tấn gạo, 15 tấn rau củ quả cho Bếp ăn thiện nguyện Chùa Thiền Tôn 2, mỗi ngày nấu 1.000 suất cơm trưa cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.Thủ Đức. Đoàn thể CATP phối hợp với Báo CATP và mạnh thường quân hỗ trợ 200 suất ăn sáng và 400 suất nước uống mỗi ngày cho cán bộ chiến sĩ đang công tác tại trụ sở CATP.

Báo CATP là đơn vị hỗ trợ, trực tiếp vận động các nguồn lực từ các mạnh thường quân, đồng thời hỗ trợ rau, củ để duy trì 6 bếp ăn thiện nguyện mỗi ngày hỗ trợ hơn 800 phần cơm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng đang làm nhiệm vụ trên địa bàn thành phố, hỗ trợ hơn 20 tấn gạo, 15 tấn rau, củ, quả cho sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; các bệnh viện và các phường chịu ảnh hưởng nặng do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc CATP cho biết, từ những kết quả đạt được có thể nói Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" không chỉ trực tiếp đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong tình hình khó khăn do dịch bệnh mà còn thể hiện tính nhân văn giữa lực lượng CATP với người dân trên địa bàn TP, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng CA, luôn đồng cảm, sẻ chia và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người khó khăn với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Chương trình tạo được sức lan tỏa, huy động được nguồn lực có giá trị lớn từ tập thể cán bộ chiến sĩ trong lực lượng CATP, sự hỗ trợ của CA các địa phương, các đơn vị trực thuộc Bộ, các mạnh thường quân và các tổ chức chính trị tại địa phương. Sức lan tỏa từ hoạt động sau khi các chương trình triển khai của CATP, đó là mỗi đơn vị cơ sở đã tham mưu linh hoạt, có nhiều mô hình giải pháp sáng tạo trong các hoạt động chăm lo cho người dân trên địa bàn, góp phần ổn định an ninh trật tự tại cơ sở.

Ggi nhận và tôn vinh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu thay mặt lãnh đạo UBND TPHCM trân trọng ghi nhận những thành tích, chiến công mà lực lượng CATP đã đạt được trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn TP. Phó chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, CATP luôn là lực lượng xung kích tuyến đầu, thực hiện sứ mệnh của mình giúp người dân vượt qua đại dịch trong điều kiện hết sức khó khăn, thách thức và hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao, vừa đảm bảo ANTT, giữ vững ổn định xã hội, thực hiện an dân, an sinh xã hội, góp phần phục vụ phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chúc mừng CATP đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tri ân những cống hiến, hy sinh của cán bộ chiến sĩ CATP trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện trọng trách của mình trong giữ gìn sự bình yên cho người dân TP. Sau khi xem clip, trong quá trình chỉ đạo các hoạt động của CATP, ông Ngô Minh Châu đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình".

Đây là một chương trình tạo được sức lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố, được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao, đã khắc họa đậm nét hình ảnh đẹp của lực lượng CATP nói chung và lực lượng CA ở cơ sở nói riêng, tạo niềm tin, vận động quần chúng nhân dân chung sức chung lòng, gắn với chính quyền TP để thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Ông Ngô Minh Châu đánh giá cao vai trò kết nối giữa các mạnh thường quân, các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân đã đồng hành cùng lực lượng CATP hỗ trợ về vật chất, các trang thiết bị y tế, lương thực thực phẩm kịp thời trao đến các lực lượng tuyến đầu cũng như người dân trong dịch bệnh.

Thời gian tới, Phó chủ tịch UBND TPHCM mong rằng giai đoạn triển khai tiếp theo của Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" tiếp tục đạt hiệu quả đến với các đối tượng gồm cán bộ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn bị mắc Covid-19, gia đình cán bộ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, có người thân mất do Covid-19 và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thất nghiệp trên địa bàn thành phố. Ông cũng kêu gọi các mạnh thường quân, đơn vị doanh nghiệp, cá nhân trong tiếp tục đồng hành cùng lực lượng CATP để duy trì phát huy hết ý nghĩa nhân văn của chương trình này.

Trao Bằng khen của UBND TP cho cô Nguyễn Thị Dậu - chủ cơ sở Như Lan

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị sơ kết Chương trình "Công an TPHCM - hạt gạo nghĩa tình", thay mặt Ban giám đốc Công an TPHCM, Thượng tá Lê Viết Tiệp - Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị cùng Thượng tá Mai Văn Em - Phó tổng biên tập Báo Công an TPHCM đã đến số 50 Hàm Nghi (quận 1) trân trọng trao Bằng khen của UBND TP cho cô Nguyễn Thị Dậu - Chủ cơ sở Như Lan (ảnh).

Cô Dậu là người đầu tiên đóng góp 50 tấn gạo cho chương trình "Công an TPHCM - hạt gạo nghĩa tình", khơi dậy phong trào đóng góp cho một chương trình đầy tính nhân văn. Bắt đầu từ đây, các đơn vị, cá nhân cùng đoàn kết chia sẻ, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế... giúp lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ chăm lo cho người dân, không để các hộ dân bị gãy bữa.

Trong suốt hơn 5 tháng diễn ra chương trình, cô Nguyễn Thị Dậu đã đóng góp hàng trăm tấn gạo, hàng chục ngàn thiết bị y tế, hàng ngàn cơ số thuốc giúp các công nhân, người dân nghèo trên địa bàn thành phố bị nhiễm Covid-19. Cũng tại cơ sở Như Lan, mỗi ngày có hàng ngàn suất ăn miễn phí được cung cấp cho lực lượng tuyến đầu và người dân các khu vực phong tỏa, cách ly.

Giữa muôn vàn khó khăn khi đại dịch Covid-19 hoành hành, một mình cô Dậu vừa tính toán công việc sản xuất, mua bán, duy trì ổn dịnh, không tăng giá bán nhằm hỗ trợ người dân, vừa góp phần cho công tác phòng chống dịch của thành phố. Đến bây giờ, cô vẫn lo nấu bánh chưng và làm các món Tết. Góc phố ấy vẫn ngạt ngào tỏa hương theo gió sông Sài Gòn bay khắp thành phố, hương vị ấy như tấm lòng thơm thảo của bà chủ Như Lan.

DUY LUÂN

Chương trình “Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình”: Bản hùng ca viết giữa đại dịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang