Những thủ đoạn buôn lậu tuyến biên giới Tây Nam

Thứ Tư, 19/06/2019 10:32

|

(CATP) Để vận chuyển hàng lậu trót lọt từ biên giới Campuchia vào nội địa, các đối tượng luôn tổ chức theo dõi, cảnh giới nhằm “né” lực lượng chức năng trước khi hành động.

Các đối tượng còn tìm cách xé lẻ hàng lậu từ cửa khẩu, dùng xe máy phân khối lớn chở về điểm tập kết, chờ thời cơ thích hợp đưa đi tiêu thụ.

Những dịp cao điểm, các đối tượng còn dụ dỗ phụ nữ, trẻ em vùng biên làm “nài” (người vận chuyển) để tăng cường đưa hàng lậu vào nội địa.

NGỤY TRANG DƯỚI NHIỀU VỎ BỌC

Kiên Giang không chỉ có đường bộ tiếp giáp với Campuchia mà còn có vùng biển tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực. Do đó, Kiên Giang được xem là địa bàn thuận lợi cho hoạt động giao thương với các nước lân cận, tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Lợi dụng tình hình đó, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại tìm cách đưa hàng qua tuyến biên giới biển và đất liền vào nội địa bán lại kiếm lời. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế mà còn gây bất ổn về ANTT tại địa phương.

So với tình hình chung trên tuyến biên giới khu vực Tây Nam, Kiên Giang không quá phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép. Tuy nhiên, tình trạng thẩm lậu nhỏ lẻ các mặt hàng, như: thuốc lá, đường cát, rượu, xăng, dầu, phế liệu... vẫn âm thầm hoạt động ven tuyến biên giới.

Nhóm thanh niên dùng đá ném lực lượng làm nhiệm vụ tại tuyến biên giới khi bị bắt quả tang hàng lậu (ảnh cắt từ clip)

Những năm gần đây, lượng người dân đến sinh sống và du lịch trên “đảo Ngọc” Phú Quốc ngày càng nhiều, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Nắm bắt điều này, các đối tượng phạm tội tìm mọi cách để vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp về nội địa, nhằm kiếm lời nhanh chóng.

Để tránh bị bắt giữ, các đối tượng thường tổ chức hoạt động một cách chặt chẽ, tinh vi. Trước mỗi lô hàng, chúng cho người cảnh giới tại các điểm đóng quân của lực lượng chức năng để theo dõi.

Các đối tượng thường lợi dụng thời điểm giao ca của lực lượng làm nhiệm vụ, như vào sáng sớm, giữa trưa, đêm khuya để tổ chức cho các “nài” dùng xe máy phóng bạt mạng trên các tuyến đường, đưa hàng lậu đi tiêu thụ. Các “nài” thường dùng xe máy độ chế để lưu thông với tốc độ “tử thần”, xe bị khoét rỗng “ruột” nhằm chứa thêm nhiều hàng lậu.

Thời gian này đang dịp nghỉ hè, các đầu nậu còn lợi dụng học sinh để vận chuyển nhỏ lẻ đường cát qua biên giới. Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời kỳ cao điểm khan hiếm hàng, mỗi bao đường cát (loại 100kg), đầu nậu có thể trả công 50 ngàn đồng nếu đưa trót lọt qua biên giới.

Các “nài” và hàng lậu chờ ở bên kia biên giới, chuẩn bị vận chuyển sang tiêu thụ tại phường Mỹ Đức (TP.Hà Tiên)

Không ít phụ nữ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã tham gia làm “nài” để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Với những “nài” nghiệp dư này, họ thường chia mỗi lần vận chuyển 25kg, chở bằng xe đạp qua các đường mòn, lối tắt khu vực biên giới.

Ngoài vận chuyển hàng lậu qua biên giới đất liền, các đầu nậu còn tổ chức vận chuyển hàng lậu qua đường biển. Chúng thường ngụy trang dưới “vỏ bọc” là tàu đánh bắt hải sản của ngư dân, nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện.

Hàng lậu được giấu trong những bao tải, thùng hàng đóng gói giống như hàng hóa, trái cây, rau củ... thông thường. Với những “mối” nhỏ, đầu nậu sẽ đóng gói hàng lậu như hàng hóa thông thường đưa lên các tàu cao tốc, xe tải chở về đất liền tiêu thụ.

MANH ĐỘNG CHỐNG TRẢ LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG

Với lợi nhuận “khủng” từ hành vi buôn lậu, các đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để giành giật lại hàng lậu khi bị bắt quả tang. Thời gian qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới không ít lần chạm mặt và bị các đối tượng hành hung, chống trả khi tiến hành lập biên bản, tịch thu hàng lậu.

Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 2 vụ các đối tượng buôn lậu chống đối lực lượng Phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, làm 13 cán bộ, chiến sĩ biên phòng và 2 người dân bị thương. Trong đó, có một vụ rất nghiêm trọng đang được cơ quan chức năng điều tra, tìm đối tượng chủ mưu để xử lý.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên kiểm tra tang vật

Khoảng 23 giờ ngày 20-1-2019, nhận tin báo của người dân về nhóm đối tượng đang vận chuyển hàng vào nội địa, lực lượng BĐBP và Công an tỉnh phối hợp ra quân xử lý. “Sau khi lực lượng phối hợp bắt quả tang và đang đưa tang vật về thì bị các đối tượng dùng xe máy chắn đường, tập hợp nhiều phụ nữ, trẻ em ra hiện trường hô hào, chống phá.

Các đối tượng còn ném đá vào lực lượng làm nhiệm vụ để cướp lại hàng. Hành động hung hãn đó đã làm 3 cán bộ, chiến sĩ biên phòng bị thương nặng và nhiều người khác bị thương trong đêm” - Thượng tà Trần Bằng Đức (Phó trưởng phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh Kiên Giang) cho biết.

Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Dương Đông tuyên truyền pháp luật cho người dân tuyến biên giới

Trước đó, chiều 30-12-2018, các cán bộ, chiến sĩ của Đội đặc nhiệm PCMT&TP BĐBP tỉnh Kiên Giang phối hợp với CAP Mỹ Đức (TP.Hà Tiên) chốt chặn tại khu vực Đường Xuồng và Lộ Haiza (KP.Mỹ Lộ), phát hiện khoảng 20 đối tượng dùng xe máy vận chuyển đường cát lậu qua tuyến đường mòn biên giới. Lập tức tổ công tác tiến hành vây bắt các đối tượng. Vừa thấy lực lượng làm nhiệm vụ, các đối tượng bỏ lại tang vật rồi chạy ngược qua biên giới trốn thoát. Lực lượng chức năng đưa tang vật về kho.

Khoảng một tiếng sau, nhận thông tin các đối tượng tiếp tục vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường Lộ Haiza, lực lượng chức năng nhanh chóng đến nơi. Tới ngã rẽ vào Lộ Haiza, lực lượng thi hành nhiệm vụ bị một số đối tượng lạ mặt dùng xe máy cản đường và dùng hung khí tấn công, làm thiếu úy Lê Anh Tuấn (Đội đặc nhiệm PCMT&TP BĐBP tỉnh) bị thương.

Sau đó, các đối tượng còn tập hợp khoảng 80 người khác đến hiện trường hô hào, chống đối, ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ. Đến gần 17 giờ cùng ngày, lực lượng công an, biên phòng mới giải tán nhóm đối tượng gây rối. Vụ việc này làm 9 cán bộ, chiến sĩ biên phòng bị thương.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, BĐBP tỉnh Kiên Giang đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 141 vụ, với 102 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, phạm pháp hình sự. Qua đó, thu giữ 2,9285 gram ma túy đá, 19,7kg thuốc nổ TNT, 38kg pháo, hơn 33.600 gói thuốc lá ngoại, gần 8.200kg đường cát, 4.000 lít dầu DO, 2,0152m3 gỗ, gần 13.400kg phế liệu, 12 cá thể rùa biển (trọng lượng 187,5kg), 6 cá thể khỉ đuôi dài (trọng lượng 13kg).

Trong đó, đã khởi tố 1 vụ, với 1 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực ma túy; bàn giao cho cơ quan công an khởi tố 4 vụ, với 4 đối tượng; xử phạt hành chính 81 vụ, với số tiền gần 2,3 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang