Trên con đường "đau khổ" ở Khu Nam TPHCM: Phải khẩn trương khắc phục! (bài cuối)

Thứ Bảy, 26/10/2024 09:46

|

(CATP) Sau 2 bài viết của loạt phóng sự “Trên con đường “đau khổ” ở Khu Nam TPHCM”, được đăng tải, Báo Công an TPHCM (CATP) đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân, các đơn vị có liên quan xung quanh vấn đề xuống cấp trên đường Huỳnh Tấn Phát (HTP), đặc biệt nghiêm trọng đoạn từ đường Trần Xuân Soạn tới cầu Phú Xuân, Q7, đe dọa đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông.

Vẫn chưa thể nghiệm thu 

Trong cuộc trao đổi nhanh với PV Báo CATP vào ngày 21/10 vừa qua, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (QLHT GTĐB) cho biết, thời gian qua, phía trung tâm đã có nhiều buổi làm việc, phối hợp cùng Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (GT) nhằm khảo sát, xác định các vị trí hư hại diễn ra trên chính đường HTP theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng trên đường Huỳnh Tấn Phát đã tạo ra vô số mối nguy cho người dân trong quá trình tham gia giao thông

Tuy vậy, vì chưa được phía BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT bàn giao nên phía đơn vị này không thể tổ chức quản lý sử dụng, khắc phục, xử lý các sự cố hư hại diễn ra trên chính tuyến đường này.

Đại diện Trung tâm QLHT GTĐB nhấn mạnh, để có thể tổ chức tiếp nhận quản lý sử dụng, khắc phục, xử lý các sự cố hư hại theo đúng quy định hiện hành, phía chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục toàn bộ các hư hại trên đường HTP, xử lý một số hạng mục trên tuyến đường này không đúng với thiết kế, quy hoạch ban đầu.

“Chỉ có phía chủ đầu tư chủ động khắc phục, sửa chữa toàn diện đoạn đường trên thì chúng tôi mới có thể tổ chức nghiệm thu, đưa vào quản lý, sử dụng được” - đại diện Trung tâm QLHT GTĐB chia sẻ với PV.

Công tác duy tu, sửa chữa và vệ sinh trên tuyến đường Huỳnh Tấn Phát một thời gian dài bị "lãng quên"

Như Báo CATP đã phản ánh, tuyến đường HTP, đặc biệt là đoạn đi qua địa bàn Q7 (từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân) hiện trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Qua ghi nhận của PV, ghi nhận khu vực này có hàng trăm “ổ gà”, “sống trâu” khác nhau nằm chi chít trên mặt đường. Dọc theo các dải phân cách cố định phân chiều đường, rác thải, bùn đất, sình lầy chất đống vì thời gian dài không được dọn dẹp trông rất mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều sự nguy hiểm cho người đi đường.

Đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'

Trong chiều 24/10, PV Báo CATP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM về phóng sự “Trên con đường “đau khổ” ở khu Nam thành phố”.

Mở đầu buổi làm việc, ông Lợi đã gửi lời cảm ơn đến Báo CATP nói chung và nhóm PV thực hiện loạt bài nói riêng khi đã kịp thời lên tiếng, phản ánh thực trạng xuống cấp nghiêm trọng diễn ra trên con đường huyết mạch này.

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM

Ông Nguyễn Thành Lợi cho biết, thời gian qua, Ban An toàn giao thông TPHCM đã liên tục nhận được các báo cáo do UBND Q7, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CATP và các đơn vị khác xung quanh việc xuống cấp nghiêm trọng của đường HTP, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người dân trong quá trình tham gia giao thông.

Vẫn chưa nhận được phản hồi từ BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT

Trong chiều 14/10, PV Baó CATP đã có cuộc trao đổi nhanh với đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT (phụ trách lĩnh vực này) để đặt lịch làm việc chính thức với đơn vị. Qua điện thoại, vị này cho biết, Ban có quy trình phát ngôn riêng và chỉ có đồng chí giám đốc mới có quyền trả lời báo chí. Nhưng vì “Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT đang có chuyến công tác xa” nên tạm thời chưa thể làm việc với PV Báo CATP.

PV tiếp tục được hướng dẫn trao đổi với đại diện Ban điều hành dự án đường bộ 4 (đơn vị trực thuộc được “siêu ban” giao phụ trách dự án đường HTP). Vị này đề nghị PV cung cấp sơ bộ nội dung làm việc qua tin nhắn để nắm bắt. Tuy nhiên, sau nhiều ngày đã qua, PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trước vấn đề này, đại diện Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông sẽ tiếp tục có các kiến nghị đến những đơn vị có liên quan như Sở GTVT, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT để nhanh chóng nghiên cứu, triển khai nhiệm vụ duy tu mặt đường HTP.

Song song đó, Ban An toàn giao thông TPHCM cũng hy vọng, thời gian tới Báo CATP sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị, phát huy vai trò, thế mạnh của mình trong lĩnh vực báo chí, kịp thời phản ánh những vấn đề tồn đọng liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, vì mục tiêu chung đóng góp vào sự phát triển giao thông hạ tầng của thành phố, vì sự an toàn của người dân.

Cũng trong ngày 24/10, đại diện Ban chỉ huy (BCH) Đội CSGT Nam Sài Gòn, Phòng CSGT CATP, đơn vị chịu trách nhiệm tuần tra, xử lý bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường HTP cũng đã có một số phản hồi tới Báo CATP liên quan tới loạt bài viết này.

Đại diện Đội CSGT Nam Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua, Đội CSGT Nam Sài Gòn ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên con đường này mà nguyên nhân chính đến từ chất lượng đường sá không bảo đảm.

Trước thực trạng này, từ năm 2022 đến nay, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã thường xuyên tổ chức ghi nhận, lập thống kê các khu vực hư hại nghiêm trọng, khu vực có bất cập về biển báo, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng giao thông để kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền nhằm chấn chỉnh, xử lý.

Lực lượng CSGT tổ chức điều hòa giao thông, chủ động cảnh báo cho người dân tại các điểm đen xuống cấp trên đường Huỳnh Tấn Phát

Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng xuống cấp diễn ra trên tuyến đường huyết mạch nối H.Nhà Bè, khu Nam với trung tâm TPHCM vẫn chưa được chấn chỉnh, cải thiện. Trước vấn đề này, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh TNGT do chất lượng đường sá không bảo đảm gây ra, BCH Đội CSGT Nam Sài Gòn đã thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, phân luồng, điều tiết giao thông trên chính trục đường này.

Đặc biệt, vào các ngày mưa to gió lớn, đơn vị đã cắt cử CBCS có mặt tại một số vị trí hư hỏng nghiêm trọng để điều tiết giao thông, tổ chức cảnh báo từ xa cho người dân, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Song, đây chỉ là giải pháp tạm thời và hơn lúc nào hết, người dân sống tại đường HTP đang thật sự trông chờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các đơn vị có thẩm quyền trong công tác đôn đốc, chấn chỉnh việc chỉnh trang diện mạo đường HTP cũng như khắc phục hoàn toàn các điểm hư hại, xuống cấp, bảo đảm an toàn cho người dân. 

Nguy hiểm rình rập người dân từ tình trạng xuống cấp mặt đường trên con đường "từ thần" này

Còn nhiều 'điểm đen' khác như đường Huỳnh Tấn Phát

Trước đó, vào tháng 4 năm nay, Báo CATP có thực hiện loạt phóng sự điều tra: “Ai làm “nát” phố Đông?”. Trong khuôn khổ bài viết, PV đã phản ánh về tình trạng xuống cấp của đường Võ Chí Công và hàng loạt những bất minh liên quan tới các dải phân cách được tháo gỡ lén lút trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, đoạn đường Võ Chí Công (từ nút giao Phú Hữu – Liên Phường đến cầu Phú Hữu) hiện vẫn chưa được BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT tổ chức bàn giao cho Trung tâm QLHT GTĐB. Việc chậm trễ bàn giao khiến đoạn đường ngắn khoảng vài km này xuống cấp nghiêm trọng, tương tự như đoạn đường HTP mà loạt phóng sự trên đã phản ánh. Chính cách làm việc “ì ạch”, thiếu quyết liệt của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT đã tạo nên vô số sự bức xúc với người dân, chính quyền địa phương cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân trong quá trình lưu thông qua tuyến đường này.

Phóng sự ảnh: Vô số
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang