Liên quan vụ “Ai làm “nát” phố Đông”: Xuất hiện nhóm người lạ mặt ngăn cản đội thi công

Thứ Tư, 24/04/2024 07:29

|

(CATP) Sau loạt bài phản ánh của Chuyên đề Công an TPHCM, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (QLHTGTĐB), Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã phối hợp cùng chính quyền TP.Thủ Đức tổ chức khảo sát, thực hiện khắc phục tình trạng này.

Sau loạt bài phản ánh của Chuyên đề Công an TPHCM về tình trạng lén lút tháo trộm dải phân cách cố định trên đường Võ Chí Công (đoạn qua 5 phường của TP.Thủ Đức) nhằm mở đường cho các bãi container không phép hoạt động “chui”, trong các ngày 22 và 23/4, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (QLHTGTĐB), Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã phối hợp cùng chính quyền TP.Thủ Đức tổ chức khảo sát, thực hiện khắc phục tình trạng này.

Sai phạm có hệ thống

Việc khắc phục được thực hiện ngay sau khi Chuyên đề CATP thực hiện loạt phóng sự điều tra nhằm “giải mã” góc khuất tồn tại trên tuyến đường này suốt nhiều năm qua. Trao đổi với phóng viên (PV), ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng 2, Trung tâm QLHTGTĐB cho biết: Sau khi báo phản ánh, Sở GTVT đã giao Trung tâm khẩn trương phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chính quyền và Công an TP.Thủ Đức cùng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CATP rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt dải phân cách trước lối ra vào các cơ sở, bến bãi, kho bãi container của các hộ dân và doanh nghiệp trên tuyến đường Võ Chí Công. Đến ngày 09/4, Trung tâm QLHTGTĐB đã ban hành Kế hoạch số 888, nhằm khắc phục dứt điểm tình trạng này.

Sở GTVT lắp đặt lại các đoạn dải phân cách cố định bị tháo trộm trước đó

Trong quá trình làm việc với PV, đại diện chính quyền của 5 phường: Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, Cát Lái, Phước Long B, Phú Hữu cũng như đại diện của Công an TP.Thủ Đức, Phòng CSGT và lãnh đạo Sở GTVT đều nhận định, thực trạng lén lút mở các dải phân cách cố định trên đường Võ Chí Công là hết sức nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này, Sở GTVT TPHCM giao Trung tâm QLHTGTĐB bắt đầu triển khai lắp đặt lại 19 vị trí dải phân cách trước lối ra vào các cơ sở, kho bãi container nêu trên từ ngày 22/4. Hoạt động khắc phục sẽ kết thúc trước ngày 26/4.

Trong quá trình này, phía đơn vị duy tu đề nghị UBND các phường thông báo đến những hộ dân và doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải, bến bãi, kho bãi xe container trên tuyến đường Võ Chí Công về kế hoạch lắp đặt dải phân cách để các hộ dân, doanh nghiệp có kế hoạch, thời gian di dời.

Công tác khắc phục các "điểm đen" về giao thông do các đoạn giải phân cách bị tháo trộm, được thực hiện khẩn trương

Công tác thi công bị cản trở

Sáng 22/4, PV theo chân Đội sửa chữa đường bộ, thuộc Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn (đơn vị được giao trực tiếp thi công, khắc phục tại hiện trường) có mặt tại điểm mở dải phân cách không phép trước địa chỉ 233 Võ Chí Công (P.Bình Trưng Đông). Cùng lúc, một số đối tượng lạ mặt với vẻ ngoài bặm trợn đã bất ngờ xuất hiện, lớn tiếng ngăn cản đội công nhân thi công. Toàn bộ quá trình này đã được ống kính bí mật của PV ghi lại.

Theo đó, nhóm người này liên tục chỉ trỏ, lớn tiếng. Họ cho rằng, việc đóng các dải phân cách ngay phía trước điểm trông, giữ xe này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của bến xe. “Mấy ông không có quyền lắp đặt dải phân cách tại đây” - một đối tượng lạ nói lớn rồi lên xe môtô bỏ đi.

Dải phân cách bị lén lút tháo trộm trước bãi xe tại địa chỉ 233 Võ Chí Công

Cùng lúc này, khu vực thi công tiếp tục có nhiều đối tượng khác từ trong bãi xe ra ngăn cản. Trước thái độ hung hãn của nhóm người lạ mặt, đội công nhân duy tu đường bộ buộc phải liên hệ cho CAP Bình Trưng Đông để nhận được sự hỗ trợ. Thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, một trong số này đã nhanh chóng... biến mất dạng (!?)

Một người đàn ông tự nhận là quản lý bãi xe liên tục “khiếu nại”, khẳng định việc cơ quan chức năng đột ngột đóng điểm mở dải phân cách mà không thông báo trước cho người dân là không phù hợp. Trước diễn biến này, cán bộ CAP Bình Trưng Đông cho rằng, chính quyền địa phương đã nhiều lần có văn bản thông báo, gửi trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp nhằm thông tin về kế hoạch triển khai. “Văn bản thông báo không chỉ gửi trong tháng 4 này mà đã được gửi nhiều lần trước đó” - cán bộ CAP giải thích.

Lực lượng chức năng cũng giải thích thêm: Trường hợp các doanh nghiệp, cá nhân buộc di dời nhưng chưa di dời mà đường mở trái phép đã được đóng dải phân cách, cần soạn văn bản có thông tin chính xác thời hạn xin được thực hiện di dời gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn, giám sát di dời an toàn.

Nhóm người lạ mặt xuất hiện tại hiện trường can ngăn hoạt động của công nhân cầu đường tại địa chỉ 233 Võ Chí Công

Trước thái độ kiên quyết của cơ quan Công an, nhóm người này đã nhanh chóng giải tán. Tuy nhiên, PV vẫn bắt gặp sự theo dõi, quan sát từ xa của một số người lạ mặt. Đến sáng 23/4, người đàn ông tự nhận là quản lý của điểm giữ xe tại địa chỉ 233 Võ Chí Công xuất hiện trở lại. Ông này liên tục nài nỉ tạm hoãn việc thi công để cho xe container ra khỏi bãi. Phải đến gần 11 giờ cùng ngày, công tác lắp đặt tại khu vực này mới tiếp tục được thực hiện.

Công an phường Bình Trưng Đông cho biết, cơ quan Công an đã có trao đổi với chủ của khu đất trên để thông tin vụ việc. Chủ đất khẳng định, ngay khi nhận được văn bản thông báo của chính quyền, đã chuyển tiếp cho người thuê. Còn việc người thuê nói không hay biết về kế hoạch này, chủ đất cho rằng, mình không có trách nhiệm đôn thúc.

Hai người đàn ông tự xưng quản lý bãi xe tại địa chỉ 233 Võ Chí Công

Đủ chiêu trò cản trở

Trong 2 ngày theo chân đội sửa chữa đường bộ, PV ghi nhận có tình trạng nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy của giám sát công trình, nhằm ngăn cản công tác lắp đặt dải phân cách cố định. Thậm chí, có người còn xuất hiện, tự xưng “đang làm việc tại cơ quan... X.Y”, hay đưa các “giấy phép lạ”, nhằm gây sức ép cho đội ngũ thi công, cố tình “câu giờ” không cho lực lượng duy tu làm việc.

Tại KM01+329 thuộc P.Thạnh Mỹ Lợi, trong quá trình thực hiện đóng dải phân cách cố định đã có sự xuất hiện bất ngờ của một người lạ. Người này cho biết, đây là gara sửa chữa ôtô của ông “C.”, có giấy phép kinh doanh, nên việc đóng dải phân cách theo kế hoạch của Sở GTVT là không phù hợp. Thấy lực lượng Thanh tra giao thông kiên quyết, người này tiếp tục gọi điện cho một “cán bộ Nhà nước” để xin... “cứu viện”. Tuy nhiên, công tác lắp đặt dải phân cách sau đó vẫn tiếp tục được thực hiện.

Đã hoàn thành xong việc lắp đặt dải phân cách tại địa chỉ 233 Võ Chí Công

Tại KM05+813 thuộc P.Phú Hữu, trong quá trình lắp đặt dải phân cách, một người đàn ông tự nhận là quản lý bãi đã có mặt để ngăn cản. Người này khẳng định, bãi xe nằm tại địa chỉ này đã có giấy phép kinh doanh do chính quyền địa phương cấp. “Việc đóng dải phân cách phía trước bãi xe này là không phù hợp” - người này nói. Ngay sau đó, CAP Phú Hữu đã phải xuất hiện để vãn hồi trật tự. Trong chiều 23/4, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phan Anh Việt, Chủ tịch UBND P.Phú Hữu để xác minh, làm rõ sự việc. Qua điện thoại, Chủ tịch UBND P.Phú Hữu khẳng định, phường không có chức năng, thẩm quyền để cấp phép kinh doanh bến, bãi hoạt động. Ông Việt cho biết, đã tiếp nhận thông tin này và giao cán bộ chuyên trách phối hợp cùng CAP Phú Hữu làm rõ.

Tại KM07+999 (trước bãi giữ xe P.H 2), khi giám sát công trình đang thực hiện khảo sát thì bất ngờ nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là quản lý bãi. Qua điện thoại, người này liên tục hỏi thăm về việc có tiến hành đóng dải phân cách dẫn vào bãi xe này không. Sau khi được giám sát trả lời khu vực này nằm trong danh sách phải khắc phục, người này vội dập máy và không nói gì thêm.

Những người lạ mặt liên tục đeo bám nhóm công nhân cầu đường được PV bí mật ghi nhận lại

Theo ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng 2: Việc xuất hiện tình trạng có người lạ xuất hiện để ngăn cản hoạt động của công nhân trên tuyến Võ Chí Công là việc không mới. Có một số đối tượng là chủ của các bến, bãi đậu xe dọc theo 2 bên đường đã đưa ra nhiều loại “giấy phép lạ”, nhằm mục đích tạo sức ép cho công nhân, kỹ sư. Qua xác minh, Phòng Quản lý hạ tầng 2 xác định, số giấy phép này đều không đúng quy định. “Có tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng giấy phép được cấp tại một nơi khác để lập cơ sở kinh doanh ngay tại khu vực này” - Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng 2 nói.

Một người đàn ông lạ mặt tìm đủ cách để dò la thông tin
Việc "đeo bám" đội ngũ thi công của người đàn ông lạ mặt này gây ra nhiều khó khăn cho công tác lắp đặt dải phân cách

Đến chiều 23/4, thông tin từ Trung tâm QLHTGTĐB cho biết, đã khắc phục tổng cộng được 8 trong số 19 điểm mà Báo CATP phản ánh. “Công việc sẽ kết thúc trước ngày 26/4” - đại diện đơn vị cho biết. Chuyên đề CATP sẽ tiếp tục cập nhật tình trạng khắc phục, xử lý các hoạt động kinh doanh vi phạm, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an, mất an toàn giao thông trên tuyến đường Võ Chí Công và một số khu vực lân cận. 

Trong hai ngày (22 và 23/4), đơn vị thi công đã tiến hành lắp đặt 8/19 điểm mở dải phân cách trái phép

Bình luận (0)

Lên đầu trang