Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên”:

Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu

Chủ Nhật, 11/06/2017 09:49

|

(CAO) Ngày 10-6, tại TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Du lịch miền Trung - Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và chủ trì diễn đàn. Với chủ đề “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu", diễn đàn thu hút sự tham gia của 200 đại biểu đến từ 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM cùng đại diện các Bộ, ngành…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại khai mạc “Diễn đàn Du lịch Miền Trung – Tây Nguyên”

Nằm trong chuỗi các hoạt động Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017, Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” là dịp để các cấp ngành, tỉnh thành của miền Trung đánh giá lại vị thế của du lịch miền Trung - Tây Nguyên. Những khó khăn, rào cản trong kinh doanh và thu hút đầu tư du lịch. Đồng thời trao đổi kinh nghiệm, tìm ra những sáng kiến, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú của khu vực, hướng đến phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thông qua Diễn đàn lần này, các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch cũng trao đổi, thảo luận một cách thẳng thắn cơ sở khoa học và thực tiễn để tìm ra những giải pháp, hướng đi phù hợp, tạo nền tảng cho các địa phương đẩy mạnh quá trình liên kết, hợp tác, phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu.

Được biết, năm 2016 đã đánh dấu mốc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam với 2 mốc kỷ lục mới: lần đầu tiên số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt mức 2 con số với tổng số khách nhiều nhất và mức tăng tuyệt đối trong năm cao nhất từ trước tới nay. Du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ hơn 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 62 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trực tiếp 6,8% GDP. Đây là những đóng góp đáng ghi nhận, thể hiện sự bứt phá của toàn ngành du lịch, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Có thể thấy, thời gian qua, sự phát triển sôi động của du lịch miền Trung – Tây Nguyên đã đưa lại những kết quả đáng ghi nhận về lượng khách, doanh thu và đóng góp việc làm cho xã hội. Các địa phương trong khu vực đã nỗ lực, chủ động hợp tác, liên kết để phát huy tiềm năng du lịch, nâng cao sức hấp dẫn, sức cạnh tranh của các điểm đến trong từng địa phương và trong toàn khu vực. Nhiều thương hiệu nổi bật trong khu vực như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Mũi Né, Đà Lạt… tiếp tục được khẳng định, nhiều thương hiệu điểm đến đang nổi lên như Thanh Hóa, Quảng Bình, Lý Sơn, Quy Nhơn, Phú Yên. Nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều điểm đến du lịch tiếp tục được vinh danh tầm thế giới.

Diễn đàn “Du lịch Miền Trung – Tây Nguyên” đã thu hút sự tham gia của 200 đại biểu đến từ 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM cùng đại diện các Bộ, ngành…

Phát biểu tại diễn đàn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Thực trạng du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá hiệu quả và chưa có những thương hiệu lớn đã được bàn luận và phân tích khá kỹ. Nguyên nhân được chỉ ra là do chưa có chính sách đột phá, thiếu sự liên kết phát triển, yếu về quảng bá, đặc biệt là chưa chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương trong vùng cùng các Bộ, ngành cần chú trọng khắc phục để sớm tạo dựng những thương hiệu thực sự đẳng cấp của du lịch miền Trung - Tây Nguyên trong tương lai.

Bước vào giai đoạn mới, Đảng và Nhà nước đặt ra yêu cầu phát triển cao hơn nữa đối với ngành Du lịch. Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 16-1-2017 đã xác định “phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác”. Đây chính là dấu mốc lịch sử, là cơ sở quan trọng cho ngành Du lịch phát triển đột phá trong thời gian tới.

Trong đó, khu vực Miền Trung - Tây Nguyên gồm 19 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa tới Bình Thuận, thuộc không gian của 3 vùng du lịch là Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là địa bàn phát triển du lịch sôi động nhất cả nước, là khu vực hứa hẹn mang lại thương hiệu đẳng cấp cho du lịch Việt Nam và đóng góp quan trọng vào hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang