"Phú bà” cõi mạng: Công thức của sự giàu sang (kỳ 1)

Thứ Ba, 03/06/2025 07:05

|

(CATP) Nổi lên như một "thỏi nam châm" trên mạng xã hội, các "phú bà mạng" như Đoàn Di Băng, Ngân Collagen và Ngân 98... đã nhanh chóng quyến rũ hàng triệu người bằng việc trình diễn một cuộc sống xa hoa tột bậc, từ đó khéo léo chuyển hóa sự nổi tiếng thành lợi thế kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, bức tranh hào nhoáng được tô vẽ kỹ lưỡng ấy đang xuất hiện những "vết rạn" đáng báo động: hàng loạt sản phẩm gắn mác những tên tuổi này liên tục vướng vào bê bối chất lượng, bị cơ quan chức năng "tuýt còi", thậm chí đối mặt với các cuộc điều tra pháp lý.

Nền tảng cốt lõi để xây dựng nên hình ảnh "phú bà” của những Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, hay thậm chí là cách Thẩm mỹ viện Mailisa định vị thương hiệu, chính là việc trình diễn một cuộc sống vật chất xa hoa, đẳng cấp đến mức khiến số đông phải trầm trồ. Sự nổi tiếng đã được họ khéo léo chuyển hóa thành cơ hội kinh doanh, từ đó mỗi ngày lại thu về nguồn lợi nhuận không hề nhỏ.

Biệt thự, siêu xe và hàng hiệu chất đống

Người dân biết đến Đoàn Di Băng (Phạm Thị Thanh Thúy, SN 1990, ngụ TPHCM) với hình ảnh một "nữ doanh nhân" giàu có, viên mãn bên gia đình, thường xuyên chia sẻ về cuộc sống mà nhiều người mô tả là "trong mơ": những buổi tiệc sinh nhật được quảng bá trị giá hàng tỷ đồng, bộ sưu tập siêu xe đắt giá liên tục được bổ sung, những chuyến du lịch sang trọng tại các địa điểm nổi tiếng thế giới, và không thể thiếu các màn "đập hộp" hàng hiệu xa xỉ.

Hình ảnh căn biệt thự bề thế được giới thiệu có giá trị hàng trăm tỷ đồng, cùng những tuyên bố mạnh tay chi tiền cho các dự án cá nhân và các hoạt động từ thiện, càng củng cố vững chắc danh xưng "phú bà" trong mắt công chúng. Chồng của Đoàn Di Băng, doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, được cho là "nền tảng" vững chắc giúp cô chuyển hướng và phát triển sự nghiệp kinh doanh sau khi kết hôn vào năm 2012. Cặp đôi này cùng điều hành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group, đơn vị phân phối chính của dòng mỹ phẩm mang thương hiệu Hanayuki.

Đoàn Di Băng với hình ảnh "phú bà” và cơ ngơi trăm tỉ

Không kém cạnh, Ngân Collagen (Trần Thị Bích Ngân, SN 1995) cũng nhanh chóng ghi danh vào "bảng vàng phú bà" với một cuộc sống giàu sang được cho là "tột bậc". Hình ảnh nổi bật nhất gắn liền với "nữ doanh nhân" này là "lâu đài 500 tỷ đồng" nguy nga tại Cần Thơ, một công trình mà theo cô chia sẻ đã mất 5 năm để xây dựng và hoàn thiện vào tháng 4/2025. Bên cạnh đó, cô cũng không ngần ngại trưng bày bộ sưu tập hơn 200 túi xách đến từ các thương hiệu thời trang xa xỉ và những bộ trang sức kim cương đắt tiền thường xuyên được dát lên người.

Qua nhiều năm, Ngân Collagen đã khéo léo xây dựng cho mình hình ảnh một nữ doanh nhân trẻ tuổi, thành đạt, có cuộc sống viên mãn bên người chồng được giới thiệu là một chủ tịch tập đoàn, nhằm tạo dựng uy tín và niềm tin cho việc kinh doanh các sản phẩm làm đẹp mang thương hiệu N-Collagen do chính cô sở hữu và điều hành. Những chia sẻ về thói quen tiêu dùng xa xỉ, như "chốt đơn" 10 chiếc túi hiệu cùng lúc hay dùng túi hàng hiệu để đựng trái cây, dù gây nhiều tranh cãi, cũng là một phần trong chiến lược duy trì sức nóng tên tuổi.

Ngay cả một tên tuổi lớn và lâu năm trong ngành thẩm mỹ như Mailisa, do bà Phan Thị Mai và ông Hoàng Kim Khánh điều hành, cũng không nằm ngoài "công thức" này. Thương hiệu Mailisa thường xuyên gắn liền với hình ảnh của những dàn siêu xe trị giá hàng trăm tỷ đồng trong các sự kiện khai trương chi nhánh mới hay các hoạt động diễu hành gây chú ý. Sự xuất hiện của dàn xe sang này không chỉ nhằm mục đích phô trương tiềm lực tài chính mà còn là một chiêu thức marketing hiệu quả, tạo nên hình ảnh về một thương hiệu "đẳng cấp", "uy tín" và "thành công".

Đối với Ngân 98 (Võ Thị Ngọc Ngân, SN 1998), một nữ DJ nổi tiếng với phong cách táo bạo, con đường gây chú ý có phần khác biệt nhưng mục tiêu cuối cùng là phô trương sự giàu có và tận dụng sự nổi tiếng để kinh doanh cũng không thay đổi. Nổi lên từ những thị phi, các phát ngôn gây sốc và không ngần ngại khoe thân, Ngân 98 đã khéo léo chuyển hóa sự chú ý, những tai tiếng của mình thành một "lợi thế" riêng biệt. Cô xây dựng hình ảnh một cô gái trẻ tự do, cá tính, thường xuyên phô diễn hình thể và thành công trong cuộc sống, từ đó lôi kéo một lượng người theo dõi đáng kể, đặc biệt là giới trẻ.

Với hàng chục triệu người theo dõi trên các trang TikTok và Facebook, các "phú bà mạng" này đã cho thấy khả năng tận dụng triệt để sức mạnh của mạng xã hội. Chỉ riêng trang TikTok Di Băng Store Hanayuki là một ví dụ, khi từ đây, vợ chồng "doanh nhân" Đoàn Di Băng đã bán ra hàng chục ngàn sản phẩm. Tương tự, Ngân Collagen cũng sở hữu trang TikTok với hơn 622.000 lượt theo dõi, nhiều video clip thu hút hàng triệu lượt xem.

Ngân Collagen cũng với công thức "khoe của" tương tự

Đến cơ hội kinh doanh triệu đô

Điều đáng nói là "hào quang ảo" được dày công xây dựng không chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu thể hiện cá nhân, mà nó đã trở thành một công cụ đắc lực, một "mồi câu" hữu hiệu cho các hoạt động kinh doanh. Các "phú bà mạng" đã rất nhanh nhạy trong việc chuyển hóa sự nổi tiếng và hình ảnh xa hoa thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe - những ngành hàng có nhu cầu lớn và dễ đánh trúng tâm lý làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

Sử dụng pháp nhân Công ty VB Group, Đoàn Di Băng và chồng là đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki. Các sản phẩm của Hanayuki thường xuyên được Đoàn Di Băng trực tiếp quảng cáo trên trang cá nhân, lồng ghép vào những chia sẻ về cuộc sống thường ngày, tạo cảm giác gần gũi và đáng tin cậy. Ngân Collagen cũng đứng tên sở hữu thương hiệu N-Collagen với các dòng sản phẩm chính là làm đẹp da và hỗ trợ giảm cân. Cô được giới thiệu là Giám đốc điều hành Công ty TNHH xuất nhập khẩu N-Collagen, đơn vị phân phối các sản phẩm này, trong đó nổi bật là "kẹo táo thải mỡ bụng". Hình ảnh nữ doanh nhân thành đạt sở hữu "lâu đài 500 tỷ” chính là một bảo chứng ngầm cho chất lượng sản phẩm trong mắt nhiều người theo dõi.

Ngân 98 với chiêu trò khoe thân để bán... thuốc giảm cân

Ngân 98, với lợi thế hình thể và danh tiếng của một DJ "nóng bỏng", lại có "độc chiêu" riêng khi thường xuyên "khoe thân" để quảng cáo và bán các loại thuốc giảm cân thương hiệu X3-X7-X1000 do chính cô sáng lập. Những hình ảnh, video clip phô diễn vóc dáng được cho là "chuẩn mực" sau khi sử dụng sản phẩm trở thành công cụ marketing trực tiếp, đánh vào tâm lý mong muốn có được thân hình tương tự của nhiều người. Cô tích cực quảng cáo và bán các sản phẩm này thông qua các buổi livestream, với những lời giới thiệu có cánh như giúp giảm 5 - 15kg mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục.

Thẩm mỹ viện Mailisa với hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giàu có, cũng liên tục quảng bá các dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ của mình thông qua các chiến dịch rầm rộ, có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng và các chương trình khuyến mãi "khủng". Sự hào nhoáng về cơ sở vật chất và quy mô được coi là một phần quan trọng trong việc thu hút khách hàng của chuỗi các cơ sở làm đẹp này.

Phương thức chung của họ là sử dụng chính hình ảnh đã được "đánh bóng" của mình, làn da "không tì vết", vóc dáng "hoàn hảo" để làm "minh chứng sống" cho hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ. Kèm theo đó là những lời quảng cáo "thổi phồng", những cam kết về hiệu quả "thần kỳ", "cấp tốc" như "trắng da sau 7 ngày", "giảm cân siêu tốc không cần ăn kiêng", "trẻ hóa làn da tức thì"... Những lời hứa hẹn này, dù thường thiếu cơ sở khoa học vững chắc, lại dễ dàng đánh trúng tâm lý muốn làm đẹp nhanh chóng, hiệu quả tức thời của nhiều người. Kết hợp với hiệu ứng đám đông và sự tin tưởng (đôi khi mù quáng) vào người nổi tiếng, không ít người tiêu dùng đã sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm mà bỏ qua việc tìm hiểu kỹ lưỡng. Đoàn Di Băng từng không ngần ngại thể hiện lối sống thượng lưu, vung tiền tỉ không ngần ngại sau khi kiếm về bộn tiền từ các thương hiệu mỹ phẩm của mình.

Rõ ràng, việc xây dựng một hình ảnh hào nhoáng, giàu có và sau đó tận dụng nó để kinh doanh các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe là một "công thức" đang được nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng. Tuy nhiên, khi lớp vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài đối diện với những nghi vấn về chất lượng sản phẩm và tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, những "vết rạn" bắt đầu xuất hiện...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến cáo: Trong thời gian gần đây, tình trạng một số tổ chức, cá nhân, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội sai sự thật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với các thông tin quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo về sữa, thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... để chọn lọc, đánh giá, kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang